hello
Giỏ hàng

Vì sao A14 Bionic là chip di động nhanh nhất, tiết kiệm năng lượng nhất?

Báo cáo thu nhập hàng quý của TSMC mới đây đã cung cấp một số thông tin vô cùng thú vị.

Trong khi TSMC cho biết các khoản đầu tư vào dây chuyền sản xuất chip di động tiếp theo làm giảm thu nhập của họ thêm vài phần trăm trong quý tới, công ty đã xác nhận rằng chip 5nm trong điện thoại tương lai gần như đã sẵn sàng. Vậy đâu là chip xử lý hưởng lợi từ quy trình này?


Vì sao A14 Bionic là chip di động nhanh nhất, tiết kiệm năng lượng nhất? - 1


Câu trả lời dường như chắc chắn là A14 Bionic - chip di động thế hệ tiếp theo của Apple sẽ có mặt trên loạt iPhone 12. Theo TSMC, chip này sẽ đóng góp vào doanh thu của hãng trong mùa thu năm nay, mặc dù chỉ chiếm khoảng 8%.

Qualcomm đã đánh bại Apple bằng cách giới thiệu lõi xử lý di động đầu tiên phá vỡ rào cản xung nhịp 3 GHz trở lên, với tốc độ xung nhịp cao nhất 3,1 GHz trên chip Snapdragon 865+ 7nm mới được công bố, do đó Apple phải thể hiện nhiều hơn với A14 Bionic dựa trên quy trình 5nm.

Theo kế hoạch chế tạo, công nghệ 5nm của TSMC nhanh hơn khoảng 15% nhưng sử dụng công suất thấp hơn 30% so với công nghệ 7nm hiện tại trong Snapdragon 865+ hoặc Apple A13 Bionic - chip di động mạnh nhất hiện tại.


Vì sao A14 Bionic là chip di động nhanh nhất, tiết kiệm năng lượng nhất? - 2


Vậy tại sao Apple cần nhiều sức mạnh như vậy khi mà A13 Bionic đã là chip di động nhanh nhất hiện có. Dường như nó bắt nguồn từ việc Apple muốn tăng cường trải nghiệm AR/VR và khả năng chụp ảnh khác. Cần nhớ, máy ảnh LiDAR từ iPad Pro 2020 dự kiến sẽ đến với camera trên iPhone 12 Pro, nhưng Apple sẽ làm gì với nó là một dấu hỏi rất đáng xem.

Chưa dừng lại ở đó, TSMC cho biết họ đang chuẩn bị giới thiệu chip 3nm vào năm 2022. Đây sẽ là thế hệ công nghệ chip hoàn toàn mới so với 5nm và 7nm hiện tại và sẽ đến với người dùng trong tương lai không xa, trong khi các kiến ​​trúc sư xử lý thêm nhiều tính năng hơn là chiến đấu về tốc độ và tần số xung nhịp.

Facebook Youtube Top