hello
Giỏ hàng

TẠI SAO IPHONE CỦA BẠN LIÊN TỤC HỎI VỀ VIỆC NGẦM SỬ DỤNG DỮ LIỆU VỊ TRÍ?

Bạn có thể sẽ thấy rất nhiều tin nhắn về các ứng dụng sử dụng dữ liệu vị trí ngầm trên iPhone trong vài tháng qua. Thực tế, đây là một thay đổi được thiết kế để bạn kiểm soát bao nhiêu dữ liệu vị trí đang được chia sẻ với các ứng dụng. 


Tại sao iPhone luôn liên tục hỏi về việc ngầm sử dụng dữ liệu vị trí


Thay đổi này hướng đến việc tăng cường quyền riêng tư của người dùng: Kể từ khi iOS 13 ra mắt, các "marketer" thu thập dữ liệu vị trí ngầm ít hơn 68%. Đó là những gì mà Location Sciences, một công ty quảng cáo dựa trên dữ liệu vị trí, đã xác nhận với Fast Company vào hồi cuối tháng 1.


Truy cập ngầm dữ liệu vị trí trong iOS 13

Nếu bạn đã cài đặt các ứng dụng trước iOS 13 và cấp cho chúng quyền truy cập theo dõi vị trí ngầm, chúng vẫn có thể truy cập vị trí của bạn trước khi cập nhật. Nó không hề thay đổi, sự thay đổi duy nhất chính là việc chiếc iPhone sẽ cảnh báo bạn về điều đó.

Ví dụ, một ứng dụng thời tiết có thể sử dụng vị trí của bạn để hiển thị những dự báo gần nhất. Một ứng dụng bản đồ có thể sử dụng vị trí ngầm để xác định nơi bạn đã qua. Và dĩ nhiên, nhiều ứng dụng thập dữ liệu vị trí này và gửi chúng đến các marketer nhằm mục đích quảng cáo.

Từ iOS 13 ra mắt vào tháng 09/2019, việc chia sẻ vị trí này đã "ít ngầm hơn". Các phiên bản iOS cũ sẽ có tùy chọn cấp quyền "Luôn luôn" (Always) nhằm giúp các ứng dụng luôn có thể xem vị trí của bạn và cuối cùng, bạn quên nó đi mất. iOS 13 sẽ không để bạn quên nó. Nó sẽ thường xuyên hiển thị các popup với thông báo số lần ứng dụng đó ngầm thu thập dữ liệu vị trí và đưa ra tùy chọn có cho phép nó tiếp tục hay không.

Để rõ ràng hơn, iOS sẽ hiển thị một bản đồ vị trí mà ứng dụng đã nhận được từ điện thoại hay tablet của bạn. Apple cũng cố gắng chỉ ra số lượng truy cập mà bạn trao cho ứng dụng này.

Khi bạn thấy lời nhắc này, bạn có thể nhấp vào tùy chọn "Thay đổi sang Chỉ Trong Khi Sử dụng" (Change to Only While Using) nhằm chỉ cấp quyền truy cập vị trí cho ứng dụng khi bạn mở và sử dụng chúng. Hoặc cũng có thể chọn "Luôn Cho phép" (Always Allow) để nó vẫn có thể ngầm truy cập vị trí của bạn.


Tại sao iPhone luôn liên tục hỏi về việc ngầm sử dụng dữ liệu vị trí


Làm thế nào để vô hiệu hóa cảnh báo vị trí?

Nếu tin tưởng một ứng dụng như ứng dụng bản đồ hay thời tiết yêu thích, bạn có thể rất muốn tắt thông báo sử dụng vị trí này. Đáng tiếc, không có tùy chọn "Đừng hỏi tôi lần nữa" (Don't ask me again). iOS 13 sẽ tiếp tục hỏi bạn về các ứng dụng sử dụng vị trí ngầm cho đến khi bạn chọn "Change to Only While Using."

Một tin vui là có vẻ như các thông báo này đã xuất hiện ít hơn qua thời gian. Nói cách khác, nếu bạn nói với iPhone hoặc iPad rằng mình không bận tâm đến quyền truy cập vị trí của ứng dụng, bạn sẽ không còn bị hỏi về điều đó thường xuyên nữa.


Cho phép quyền truy cập vị trí cũng trở nên khó khăn hơn

Apple đã thực hiện một thay đổi khác trên iOS 13 khiến việc truy cập vị trí ngầm trở nên phức tạp hơn. Các ứng dụng không còn có thể yêu cầu quyền truy cập vị trí ngầm và sẽ hiển thị popup mỗi khi bạn mở chúng. Bạn có thể chọn "Cho phép trong khi sử dụng ứng dụng" (Allow While Using App), "Cho phép một lần" (Allow Once) và "Không cho phép" (Don't Allow) trong bảng popup.

Tùy chọn "Allow Once" cũng là một thứ mới trong iOS 13. Bạn có thể cho phép ứng dụng truy cập vị trí của mình chỉ một lần và sẽ hỏi lại quyền truy cập vị trí trong tương lai.

Để cấp quyền truy cập vị trí nền, bạn phải truy cập đến Cài đặt (Settings) -> Quyền riêng tư (Quyền riêng tư) -> Dịch vụ vị trí (Location Services), nhấp vào tên ứng dụng bạn cần và chọn "Luôn luôn" (Always). Các ứng dụng sẽ phải yêu cầu bạn thực hiện hành động này thay vì hiển thị một thông báo popup cấp quyền truy cập.


Tại sao iPhone luôn liên tục hỏi về việc ngầm sử dụng dữ liệu vị trí


Apple đang cố gắng ngăn mọi người đồng ý chia sẻ vị trí của mình một cách nhanh chóng mà không nhận ra được sự nghiêm trọng về những dữ liệu họ cung cấp. Bạn phải thoát ra ngoài để cho phép ứng dụng truy cập vị trí ngầm theo một cách đặt biệt, tương tự như khi bạn trao "toàn bộ quyền truy cập" cho bàn phím bên thứ ba hoặc kích hoạt một trình quản lý mật khẩu bên thứ ba.


Bạn có nên cho phép truy cập vị trí ngầm?

Lựa chọn có nên cấp quyền "luôn luôn cho phép" lại phụ thuộc vào mức độ tin tưởng mà bạn dành cho nó cũng như mục đích sử dụng nó của bạn.

Các ứng dụng có thể hiển thị một tin nhắn ngắn trong thông báo này, giải thích lý do tại sao chúng cần đến quyền truy cập vị trí. Chẳng hạn, ứng dụng thời tiết có thể cho bạn biết thông tin về thời tiết tại nơi bạn cung cấp vị trí mọi lúc. Những loại ứng dụng khác cũng có nhiều lý do để cần đến vị trí của bạn.

Nếu vô hiệu hóa cấp quyền vị trí trong lúc không sử dụng ứng dụng, bạn sẽ mất đi quyền truy cập vào một số tính năng dựa trên việc chạy ngầm của ứng dụng. Chẳng hạn, Tile cho phép bạn theo dõi các vật bị mất của mình, ngay cả khi chúng nằm ở ngoài phạm vi của điện thoại. Để thực hiện điều đó, Tile cần phải sử dụng những chiếc điện thoại của các người dùng Tile khác gần vật được theo dõi và chia sẻ vị trí thực của họ với hệ thống máy chủ của Tile. Nếu không có quyền truy cập ngầm, Tile không thể làm được điều này.

Điều đó phần nào gây khó dễ với các nhà phát triển, sẽ tuyệt vời hơn nếu iOS có tùy chọn "không hỏi tôi lần nữa", nhưng những thay đổi này trên iOS 13 đã giúp nhiều người dùng có thể kiểm soát việc chia sẻ vị trí của mình sâu hơn.


Trích nguồn VNREVIEW

Facebook Youtube Top