hello
Giỏ hàng

iPhone dùng khoảng bao lâu thì nên nâng cấp?

iPhone có hiệu suất đầu bảng phân khúc smartphone nhưng chúng không phải là thiết bị tồn tại mãi mãi, cần được nâng cấp sau một thời gian sử dụng.

Trong 13 năm liên tục, Apple vẫn luôn tung ra các mẫu iPhone mới. Mỗi năm, chúng đều được bổ sung thêm các tính năng mới, thay đổi một chút về thiết kế cùng với nâng cấp hiệu năng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả năng tài chính để “đổi đời” iPhone liên tục. Đó là lý do tại sao cứ vài năm, iPhone lại có chu kỳ nâng cấp mới.


iPhone dùng khoảng bao lâu thì nên nâng cấp? - 1

Bộ ba iPhone 11 Pro, iPhone 11 và iPhone 11 Pro Max.


Câu hỏi được đặt ra ở đây là: Bao lâu thì nên nâng cấp iPhone 1 lần? Xét theo tình hình hiện tại, giới chuyên gia cho rằng thời gian nâng cấp lên iPhone mới rơi vào khoảng 2-3 năm. Tuỳ thuộc vào mỗi thế hệ mà Apple sẽ có những thay đổi lớn riêng.

Cùng phân tích từng khía cạnh của iPhone để người tiêu dùng có cái nhìn tổng quan nhất về dòng smartphone mang tính thời đại này.


Thiết kế

Thực tế cho thấy, từ iPhone đầu tiên tới dòng iPhone X, Apple sẽ thay đổi thiết kế cho iPhone khoảng 02 năm/ lần. Tuy nhiên, theo dõi trong 3 năm trở lại đây, ngoại hình của chúng không có nhiều thay đổi.


iPhone dùng khoảng bao lâu thì nên nâng cấp? - 2

Thiết kế "tai thỏ" trên iPhone X vẫn được duy trì tới hiện tại.


Dòng iPhone 11 năm ngoái vẫn giữ phong cách “tai thỏ” quen thuộc từ iPhone X 2017, để nguyên kết cấu khung thép không gỉ - mặt kính và chỉ thêm một camera cho cụm camera sau, di chuyển logo “Táo cắn dở” ra giữa mặt lưng. Nhiều người dùng đã tỏ ra chán ngán với phong cách này nhưng có lẽ phải tới năm sau – iPhone 13 mới có những đột phá về ngoại hình.


Phần cứng

Tất nhiên, dòng chip A vẫn được làm mới 1 năm/ lần cùng với cải tiến về hiệu suất. Đây cũng là ưu điểm của iPhone khi luôn có hiệu năng đầu bảng. Dù vậy, hiệu năng của 2 mẫu iPhone trong 2 năm liên tục không có nhiều khác biệt và người dùng thậm chí không thể nhận thấy trong điều kiện sử dụng bình thường.

Do đó, các thế hệ chip cách nhau trong khoảng 2 - 3 năm sẽ có những cải tiến lớn hơn về hiệu năng. Ví dụ, cách biệt về sức mạnh của iPhone X (dùng chip A11 Bionic) và iPhone 11 (dùng chip A13 Bionic) sẽ rõ ràng hơn so với iPhone Xs (dùng chip A12) và iPhone 11.


Phần mềm

Khác vơí phân khúc Android, iPhone chạy hệ điều hành iOS riêng và cũng hỗ trợ cập nhật nhiều năm liền. Do đó, người dùng các mẫu iPhone cũ hơn cũng có cơ hội trải nghiệm các tính năng mới. Đây cũng chính là lý do khiến iPhone có giá trị cao hơn smartphone Android.


iPhone dùng khoảng bao lâu thì nên nâng cấp? - 3

iPhone X và iPhone 11.


Tuy nhiên, không phải phần cứng nào cũng đủ để cập nhật tất cả các tính năng (ví dụ như iPhone 7 sẽ không thể chụp ảnh chân dung dù có cập nhật lên iOS 13 vì chỉ có camera sau đơn). Vì thế, khoảng cách 3 năm khá hợp lý cho 1 chu kỳ nâng cấp.


Camera

Từ iPhone đầu tiên đến iPhone 7 đều chỉ có camera đơn. Sau đó, iPhone 7 Plus được tích hợp camera sau kép và “Táo Khuyết” vẫn tiếp tục duy trì cho tới iPhone X 2017, iPhone 11 năm 2019. Riêng về camera, Apple vẫn luôn cập nhật chậm hơn các thương hiệu khác.


iPhone dùng khoảng bao lâu thì nên nâng cấp? - 4

iPhone 8 Plus cũng có khả năng chụp ảnh chân dung.


Vì thế, nếu có iPhone 8 Plus, khách hàng chẳng cần mua iPhone 11 hoặc nếu đã mua iPhone 11 Pro, người dùng có thể chờ tới 2 năm sau vì thực tế iPhone 12 Pro năm nay dự kiến cũng chỉ bổ sung thêm máy quét LiDAR so với phiên bản tiền nhiệm.


Dung lượng pin

iPhone dùng khoảng bao lâu thì nên nâng cấp? - 5

Pin hình chữ L của iPhone X.


Đây là điểm yếu lớn nhất trên dòng iPhone. Chúng không những có dung lượng và tuổi thọ pin kém hơn nhiều smartphone cao cấp Android khác mà cũng hỗ trợ sạc nhanh và sạc ngược chậm hơn. Chỉ từ iPhone 8 tới nay mới có khả năng sạc không dây nhưng cũng rất hạn chế. Do đó, đây không phải là yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn iPhone. Tất nhiên, iPhone càng mới sẽ càng có pin lớn hơn.


Tạm kết

Thực tế, những iFan cuồng nhiệt của “Nhà Táo” sẽ chẳng quan tâm đến chu kỳ nâng cấp iPhone là bao lâu. Họ hoàn toàn có thể nâng cấp lên iPhone mới theo từng năm vì dư khả năng tài chính.


iPhone dùng khoảng bao lâu thì nên nâng cấp? - 6

iPhone SE 2020.


Với iPhone SE 2020 mới, Apple đã có những bước đi vô cùng khôn khéo, hấp dẫn những người dùng thích thiết kế cũ nhưng lại muốn trải nghiệm hiệu năng mạnh mẽ. Tuy nhiên, đây vẫn là một chiêu trò “câu khách” của hãng này khi tung đúng mùa dịch và nhắm trúng tới tâm lý khách hàng - thích ngon, rẻ.

Hãy là người tiêu dùng khôn ngoan và chi tiêu hợp lý, cập nhật những thông tin mới về công nghệ để có được cái nhìn khách quan nhất về chúng để đưa ra quyết định phù hợp.

Facebook Youtube Top