hello
Giỏ hàng

Apple sẽ xóa bỏ điều gây khó chịu trên iOS

Sau nhiều năm bị chỉ trích, Apple có thể cho phép người dùng thiết lập ứng dụng mặc định trên iOS.

Theo Bloomberg, Apple đang cân nhắc cho phép người dùng thay đổi Apple Mail và Safari bằng các ứng dụng của bên thứ 3 làm mặc định trên iOS.

Từ khi App Store ra mắt vào năm 2008, người dùng iOS không thể cài ứng dụng thứ 3 làm mặc định. Điều này đã cản trở sự cạnh tranh từ các nhà phát triển, làm dấy nên lo ngại từ các nhà lập pháp về chống độc quyền.

Trình duyệt web và dịch vụ mail là 2 trong số ứng dụng được dùng nhiều nhất trên iPhone và iPad. Đến nay, người dùng vẫn không thể thiết lập các trình duyệt đối thủ (Google Chrome, Firefox...) hay ứng dụng email (Gmail, Microsoft Outlook,...) làm mặc định.

Nếu người dùng nhấp vào một liên kết được gửi trên iPhone, thiết bị sẽ tự động mở Safari. Tương tự, nếu gõ một địa chỉ email trong tin nhắn văn bản hoặc trên trình duyệt, thiết bị sẽ tự động chuyển đến Apple Mail mà không có tùy chọn ứng dụng email khác như trên Android.

Apple se xoa bo dieu gay kho chiu tren iOS hinh anh 1 ZZZ001.jpg

Lần đầu tiên iOS cho phép người dùng cài đặt ứng dụng bên thứ 3 làm app mặc định. Ảnh: The Verge.


Bên cạnh các thiết bị chạy iOS, Táo khuyết cũng có thể nới lỏng hạn chế với các ứng dụng stream nhạc của bên thứ ba trên loa thông minh HomePod, bao gồm đối thủ cạnh tranh Spotify.

Việc hệ điều hành của Apple không cho phép thiết lập ứng dụng bên thứ 3 làm mặc định đã khiến Hội đồng Chống độc quyền Hạ viện Mỹ đặt câu hỏi trong phiên điều trần năm ngoái.

Đối với nhà phát triển, việc ứng dụng của họ được thiết lập mặc định trên một chiếc smartphone bán chạy như iPhone thực sự rất quan trọng. Trong bối cảnh thị trường smartphone chững lại và doanh số mảng dịch vụ tăng như hiện nay, việc Apple gắn chặt người dùng với dịch vụ của hãng là điều dễ hiểu.

Trên iPhone, có 38 ứng dụng mặc định được Apple cài đặt như Safari, Maps, Messages và Apple Mail. Năm ngoái, Spotify đã gửi đơn khiếu nại chống độc quyền lên Liên minh châu Âu, cho rằng Apple đang chèn ép đối thủ với quy định chiết khấu 30% mỗi khi người dùng thanh toán trên App Store.

Đáp trả Spotify, Apple cho rằng dịch vụ này muốn hưởng "miễn phí" lợi ích từ App Store. Spotify khẳng định ứng dụng của mình không thể chạy trên loa HomePod, không thể cài làm ứng dụng phát nhạc mặc định trong trợ lý ảo Siri. Hiện Spotify và nhiều ứng dụng khác chỉ có thể phát nhạc từ iPhone hay iPad sang HomePod bằng AirPlay mà không thể phát trực tiếp.

Việc mở rộng nhiều dịch vụ âm nhạc cho HomePod có thể mang lại lợi ích cho Apple. Theo số liệu từ Strategy Analytics, HomePod chiếm ít hơn 5% thị phần loa thông minh. Khi được giới thiệu vào năm 2018, HomePod không được đánh giá cao so với các đối thủ như Amazon Echo về tính năng.

Hiện Apple Music là ứng dụng nghe nhạc mặc định trên iPhone, iPad. Do đó nếu Apple cho phép tùy chỉnh thiết lập mặc định, người dùng có thể yêu cầu Siri phát nhạc từ Spotify hay Pandora.

Nếu tin đồn này thành sự thật, Apple có thể tích hợp tùy chọn thay đổi ứng dụng mặc định lên bản cập nhật iOS 14 ra mắt vào cuối năm nay, đi kèm theo đó là bản cập nhật phần mềm cho loa HomePod.

Như truyền thống, Apple sẽ giới thiệu iOS mới vào tháng 6 và phát hành chính thức cùng các mẫu iPhone mới vào tháng 9. Dự kiến trên bản cập nhật iOS 14, Apple sẽ tập trung cải thiện hiệu năng và chất lượng sau khi iOS 13 bị nhiều người dùng phàn nàn vì hay gặp lỗi vặt.

Phát ngôn viên Apple từ chối bình luận thông tin.


Facebook Youtube Top