hello
Giỏ hàng

iPhone Flip: "Apple sẽ ra mắt?"

Trong vài năm qua, Samsung đã trở thành một trong những nhà sản xuất thiết bị màn hình gập hàng đầu, bao gồm Galaxy Z Flip 4 và Galaxy Z Fold 4. Mặc dù đây không phải là thương hiệu duy nhất sản xuất thiết bị màn hình gập, nhưng đây là lựa chọn phổ biến và có sẵn nhất, đặc biệt là ở Hoa Kỳ Nhưng điều đó dẫn đến câu hỏi liệu Apple sẽ làm theo với một chiếc iPhone có thể gập lại hay thậm chí là một chiếc iPad.
Đã có những tin đồn từ lâu rằng Apple có thể đang làm việc trên một thiết bị như vậy, bao gồm cả iPhone có thể gập lại, mà bây giờ chúng ta sẽ gọi là “iPhone Flip”. Apple là một công ty bí mật, vì vậy rất có thể có ít nhất một số hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) trên một thiết bị như vậy. Nhưng, tất nhiên, điều này tiếp tục chỉ là suy đoán cho đến bây giờ. Từ những tin tức, tin đồn và báo cáo mới nhất, đây là tất cả những gì chúng ta biết cho đến nay về chiếc iPhone màn hình gập của Apple!
 
 
iPhone Flip: thiết kế và hiển thị
 
 

 
Có rất ít thông tin về thiết kế mà Apple có thể sử dụng cho chiếc iPhone màn hình gập đầu tiên của mình. Samsung đã bao phủ hai phong cách rõ ràng nhất với Galaxy Z Flip 4 và Galaxy Z Fold 4 — nhưng điều đó không có nghĩa là Apple phải làm theo. Apple đã nộp hàng chục bằng sáng chế gợi ý về các thiết kế cho một chiếc iPhone có thể gập lại, nhưng những bằng sáng chế này chứa đựng rất nhiều khả năng mà ngay bây giờ bất kỳ ai cũng đoán được hướng đi của công ty. Không phải tất cả đều đúng.
Chúng tôi biết rằng Apple đang tích cực làm việc trên các nguyên mẫu có thể gập lại. Nhiều báo cáo tiết lộ rằng Apple đã phát triển và thử nghiệm màn hình OLED có thể gập lại và bản lề ít nhất là từ năm 2017, đồng thời quá trình nghiên cứu và phát triển vẫn đang tiếp diễn.
 
 

 
Năm 2016, LG bắt đầu sản xuất hàng loạt màn hình có thể gập lại, cho thấy họ có kế hoạch cung cấp chúng cho một số công ty, bao gồm cả Apple. Khái niệm đó càng được chú ý hơn vào cuối năm 2017 khi các nguồn tin khẳng định Apple và LG đã tích cực hợp tác để phát triển công nghệ màn hình có thể gập lại cụ thể cho iPhone trong tương lai - mối quan hệ hợp tác vẫn đang tiếp diễn.

Vào năm 2020, Apple và Samsung Display được cho là đã ký một thỏa thuận trong đó nhà sản xuất màn hình sẽ cung cấp một “số lượng lớn” các mẫu màn hình có thể gập lại trong vòng một năm để sử dụng thử nghiệm các nguyên mẫu iPhone có thể gập lại. Đồng thời, Apple cũng đã bắt đầu thử nghiệm bản lề, tìm kiếm cả màn hình và bản lề có thể chịu được tới 100.000 lần gập.

Nói một cách dễ hiểu, hầu hết các bản lề máy tính xách tay được đánh giá ở đâu đó trong khoảng từ 30.000 đến 50.000 lần. Tuy nhiên, Galaxy Z Fold 4 có thể tồn tại ít nhất 200.000 lần gập. Chúng tôi chưa biết liệu Apple có nâng cao tiêu chuẩn của mình để phù hợp với tiêu chuẩn của Samsung hay không.

 

 

Apple dường như cũng đang thử nghiệm một vài thiết kế khác biệt đáng kể. Đầu năm 2020, người rò rỉ Jon Prosser tuyên bố đã nhìn thấy một thiết bị nguyên mẫu sử dụng thiết kế hai màn hình tương tự như Surface Neo và Surface Duo của Microsoft thay vì một màn hình có thể gập lại.

Tuy nhiên, đến năm sau, Prosser cho biết các nguồn tin của ông đã thông báo với ông rằng sau khi hoàn thành vòng kiểm tra bản lề đầu tiên, Apple sẽ dồn mọi nỗ lực vào một chiếc iPhone màn hình gập vỏ sò với thiết kế tương tự như Galaxy Z Flip. Prosser cũng tuyên bố chiếc iPhone này sẽ có nhiều màu sắc “vui tươi” hơn để nhắm đến “những khách hàng phổ thông hơn”.

Trong khi đó, nhà phân tích ngành Ming-Chi Kuo tuyên bố rằng chiếc điện thoại có thể gập lại đầu tiên của Apple sẽ lớn hơn đáng kể và thậm chí có thể không phải là iPhone. Thay vào đó, Kuo dự đoán một loại thiết bị hoàn toàn mới với màn hình 7,5 đến 8 inch sẽ làm mờ ranh giới giữa iPhone và iPad. Không giống như Prosser, Kuo không tuyên bố đã nhìn thấy bất kỳ ví dụ nào về thiết bị này.

 

 

Điều đáng chú ý là mặc dù Prosser thường đúng về ngày phát hành sản phẩm của Apple, nhưng hồ sơ theo dõi của ông ấy về các sản phẩm của Apple kém tin cậy hơn nhiều vì ông ấy chủ yếu dựa vào các nguồn tuyên bố có thông tin nội bộ về những gì đang diễn ra bên trong Apple. Các dự đoán của Kuo thường đến từ một hướng khác, khi ông xem xét các xu hướng trong chuỗi cung ứng của Apple và loại linh kiện có nhu cầu.

Tất nhiên, giống như Samsung, Apple có thể có hai thiết bị sắp ra mắt: Một chiếc “iPhone Flip” có thể gập lại bằng vỏ sò được thiết kế để giải trí, cùng với một chiếc “iPhone Fold” hoặc “iPad Fold” dành cho doanh nhân nghiêm túc hơn.

Một bằng sáng chế mới đã được cấp cho Apple, cho phép các khu vực điều khiển cảm ứng, bao gồm các nút ở trạng thái rắn, trên bề mặt của thiết kế iPhone hiện tại, cũng như một chiếc điện thoại gập trong tương lai. Với bằng sáng chế này, Apple có thể bổ sung độ nhạy cảm ứng cho mọi cạnh và cạnh của iPhone, dù có thể gập lại được hay không. Tên của bằng sáng chế mới này là “Thiết bị điện tử có cấu trúc cảm biến màn hình và cảm ứng”, cho thấy việc chạm, vuốt hoặc chỉ cần chạm vào iPhone để điều khiển nó sẽ rất thuận tiện.

Apple cho biết: “Việc thu thập đầu vào cảm ứng từ người dùng và hiển thị hình ảnh cho người dùng một cách hiệu quả có thể là một thách thức. “Ví dụ: khi người dùng cung cấp đầu vào cảm ứng cho màn hình cảm ứng, tay của người dùng có thể chặn hình ảnh đang được hiển thị trên màn hình. Các nút và thiết bị đầu vào khác có thể được sử dụng để thu thập thông tin đầu vào từ người dùng, nhưng loại thiết bị đầu vào này có thể không thuận tiện và linh hoạt như cảm biến cảm ứng. Màn hình đôi khi không nhìn thấy được từ một số hướng nhất định và có thể nhỏ hơn mong muốn.”

Bằng sáng chế cũng phân biệt giữa các cạnh có thể tìm thấy trên thiết kế iPhone hiện tại và các cạnh cong trên một thiết bị gập tiềm năng, được gọi là “các cạnh bên”.

Bằng sáng chế tiếp tục: “Tường phía trước và các phần của thành bên có thể được tạo thành từ một lớp thủy tinh hoặc thành phần trong suốt khác. “Lớp cảm biến cảm ứng và lớp màn hình có thể mở rộng dưới phần mặt trước và mặt bên của lớp kính… [a] lớp cảm biến cảm ứng cũng có thể kéo dài dưới bức tường phía sau đối diện.”

Điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù Apple đã được cấp các bằng sáng chế mới này cho thấy một thiết bị có thể gập lại, nhưng điều đó không đảm bảo rằng mọi thứ sẽ đến với nó. Tuy nhiên, đây có vẻ là một sự phát triển đầy hứa hẹn cho một chiếc iPhone có thể gập lại tiềm năng.

 

iPhone Flip: máy ảnh và các thông số kỹ thuật khác

 

 

Một báo cáo đầu năm 2021 từ Mark Gurman của Bloomberg có thể dội một gáo nước lạnh vào những kẻ rò rỉ tuyên bố rằng họ đã nhìn thấy các nguyên mẫu iPhone gập. Theo Gurman, quá trình phát triển iPhone có thể gập lại của Apple vẫn chưa vượt ra ngoài màn hình và công ty “chưa có nguyên mẫu thiết bị cầm tay đầy đủ trong phòng thí nghiệm của mình”.

Trong khoảng hai năm kể từ báo cáo đó, chúng tôi đã nghe được rất ít thông tin ngoài xác nhận không thường xuyên rằng Apple vẫn đang trong giai đoạn đầu thử nghiệm nhiều thiết kế.

Không có thông tin nào về những gì chúng ta sẽ thấy liên quan đến máy ảnh, bộ xử lý và các tính năng khác. Điều đó không có gì đáng ngạc nhiên ở giai đoạn này, vì có khả năng Apple vẫn chưa đưa ra những quyết định này. Tất nhiên, có rất nhiều suy đoán, nhưng tất cả điều đó nên được thực hiện với sự hoài nghi.

 

iPhone Flip: phần mềm

 

 

Trong khi hầu hết các rò rỉ và báo cáo đều tập trung vào phần cứng và thiết kế của một chiếc iPhone màn hình gập, thì Apple cũng có khả năng làm việc chăm chỉ ở khía cạnh phần mềm. Cả iOS và iPadOS, như chúng tồn tại ngày nay, sẽ không dễ dàng chuyển sang thiết kế có thể gập lại. Năm nay, Galaxy Z Fold 4 của Samsung đã cho chúng ta thấy rằng giao diện phần mềm cũng cần thiết cho trải nghiệm màn hình gập giống như thiết kế phần cứng.

Với sự quan tâm tỉ mỉ của Apple đối với trải nghiệm người dùng, công ty có thể đã đưa ra các ý tưởng về một phiên bản có thể gập lại của hệ điều hành di động của mình. Tùy thuộc vào hướng đi của iPhone Flip, chúng ta có thể thấy một phiên bản iOS hoàn toàn mới xuất hiện trên đó.

 

iPhone Flip: ngày phát hành

 

 

Mặc dù Apple đang tích cực thử nghiệm các thiết kế cho một hoặc nhiều iPhone có thể gập lại, nhưng nhiều nguồn tin đã chỉ ra rằng công ty vẫn chưa hoàn toàn tin tưởng vào ý tưởng này. Tốt nhất, một chiếc iPhone có thể gập lại sẽ ra mắt trong nhiều năm nữa; tồi tệ nhất, chúng ta có thể không bao giờ nhìn thấy một cái nào cả.

Trong báo cáo đầu năm 2021 của mình, Gurman đã nói rõ rằng Apple chưa “kế hoạch củng cố để thực sự ra mắt một chiếc iPhone có thể gập lại”. Vào đầu năm 2022, MacRumors đã chia sẻ một thông báo từ người rò rỉ “Dylandkt” rằng NÓI Apple vẫn lo ngại về khả năng tồn tại của công nghệ màn hình có thể gập lại và liệu có đủ thị trường cho điện thoại thông minh có thể gập lại hay không.

Trong một chủ đề Tweet đã bị xóa cùng với tài khoản Twitter của Dylandkt, người rò rỉ nói rằng mặc dù Apple vẫn đang nghiên cứu các ý tưởng khác nhau, nhưng một số người trong công ty cảm thấy rằng công nghệ màn hình chưa đạt đến độ chín muồi.

Không ngạc nhiên khi các nguồn tin khẳng định rằng Apple đang “chơi cuộc chơi lâu dài”, chờ xem công nghệ tiến triển như thế nào. Nó cũng muốn đảm bảo rằng có một thị trường dài hạn cho điện thoại thông minh có thể gập lại và đây không chỉ là một mốt nhất thời sẽ giảm đi trong vài năm tới.

Tuy nhiên, năm ngoái Kuo đã dự đoán rằng Apple sẽ phát hành chiếc iPhone có thể gập lại đầu tiên của mình vào năm 2023, nhắm đến người tiêu dùng phổ thông và dự đoán rằng các lô hàng có thể đạt tới 20 triệu chiếc trong năm đầu tiên. Kuo cũng kỳ vọng Apple sẽ sử dụng công nghệ màn hình tiên tiến nhất có thể để mang lại cho hãng “lợi thế cạnh tranh lâu dài” và biến hãng trở thành “người chiến thắng lớn nhất trong xu hướng thiết bị có thể gập lại mới”.

Tuy nhiên, đầu năm nay, nhà phân tích màn hình Ross Young, người có thành tích khá vững chắc khi nói đến bất cứ điều gì liên quan đến công nghệ màn hình, đã chia sẻ rằng ông đã được các nguồn trong chuỗi cung ứng cho biết rằng một chiếc iPhone có thể gập lại sẽ không xuất hiện trước đó. 2025, và đó là một ước tính rất sơ bộ. “Công ty dường như không vội vàng tham gia thị trường điện thoại thông minh có thể gập lại và thậm chí có thể mất nhiều thời gian hơn thế,” Young lưu ý trong báo cáo công nghệ và lô hàng màn hình gập/cuộn vào tháng 2 năm 2022 của mình. Kuo đã chứng thực dòng thời gian này vài tháng sau đó.

Điều quan trọng cần nhớ là năm 2025 chỉ là ước tính mới nhất trong lịch sử lâu dài của những tin đồn và dự đoán. Ba năm trước, các nhà phân tích và rò rỉ đã dự đoán một chiếc iPhone có thể gập lại sẽ xuất hiện vào năm 2021, cuối cùng trở thành năm 2022 và sau đó là năm 2023. Bây giờ là năm 2025, nhưng chúng tôi khuyên bạn không nên nín thở rằng dự đoán này sẽ đáng tin cậy hơn những dự đoán khác.

Cho đến nay, mọi người vẫn chưa bắt đầu từ bỏ iPhone để chuyển sang các thiết bị có thể gập lại. Apple vẫn bán hàng trăm triệu chiếc iPhone mới mỗi năm — thường là không cần thử. Cho đến khi điều đó chậm lại hoặc các thiết bị cạnh tranh như Galaxy Z Flip 4 trở nên quá phổ biến, Apple không có nhiều lý do để ưu tiên iPhone Flip. Nếu bạn là người dùng iPhone thực sự muốn có một chiếc điện thoại thông minh có thể gập lại trong tương lai gần, thật đáng buồn, có vẻ như bạn sẽ phải đổi đội.

Và nếu bạn vẫn còn hoài nghi về một chiếc iPhone màn hình gập, thì tôi cũng vậy — cho đến khi tôi dùng thử Samsung Galaxy Z Flip 4. Bây giờ, tôi rất háo hức về khả năng có một chiếc iPhone màn hình gập.

 

 

 

 

 

 

 

Facebook Youtube Top