hello
Giỏ hàng

Những lý do khiến iPhone chạy chậm như rùa và đây là cách đơn giản để khắc phục

Bạn cứ tưởng iPhone của mình sẽ mãi mượt mà và ổn định theo năm tháng? Thế thì nhầm to rồi nhé!

 

iPhone là một thiết bị nổi tiếng với sự ổn định và mượt mà vượt xa các đối thủ chạy Android. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, những chiếc smartphone "cộp mác" Táo Mỹ là trở nên vô cùng ì ạch, thậm chí giật lag, vậy đâu là nguyên nhân và cách khắc phục chúng như thế nào? Cùng tìm hiểu nào!

Nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh

Các thành phần phần cứng của một chiếc iPhone thường hoạt động tối ưu nhất ở nhiệt độ khoảng từ 0-30 độ C. Nếu hoạt động ở nhiệt độ quá thấp, thiết bị sẽ nhanh chóng hoạt động một cách thiếu ổn định, giật lag, thậm chí sập nguồn. Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt này, người dùng nên tắt nguồn iPhone của mình nếu không dùng nhiều. Hạn chế hết mức việc sử dụng ngoài trời để máy không bị quá lạnh do nhiệt độ môi trường.

 

Những lý do khiến iPhone chạy chậm như rùa và đây là cách đơn giản để khắc phục - Ảnh 1.

Nhiệt độ thấp có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu năng iPhone

 

Còn khi máy quá nóng, nó cũng sẽ bắt đầu giật lag. Đây là một sự thật khá dễ hiểu vì các vi mạch điện tử khi hoạt động thường sẽ phát nhiệt và với nhiệt độ quá cao, các bộ phận này, đặc biệt là bộ vi xử lý sẽ bắt đầu bị hạ xung nhịp để làm mát thiết bị, dẫn đến hiện tượng chậm, thậm chí là giật lag.

 

Những lý do khiến iPhone chạy chậm như rùa và đây là cách đơn giản để khắc phục - Ảnh 2.

Khi quá nóng cũng vậy!

 

Để tránh trường hợp này, người dùng cần tránh sử dụng thiết bị dưới trời nắng gắt. Bên cạnh đó, khi thiết bị rơi vào tình trạng quá nhiệt, hãy ngừng sử dụng một lúc hoặc tắt nguồn sau đó khởi động lại. iPhone của bạn sẽ nhanh chóng mượt mà lại thôi!

Hệ điều hành iOS

Không phải đây là thứ làm cho iPhone của chúng ta trở nên mượt mà bỏ xa những đối thủ chạy Android hay sao? Đúng vậy, nhưng trong một số trường hợp nhất đinh, iOS chính là nguyên nhân làm chiếc iPhone của bạn hoạt động thiếu ổn định.

 

Những lý do khiến iPhone chạy chậm như rùa và đây là cách đơn giản để khắc phục - Ảnh 3.

iOS đôi lúc là nguyên nhân chính gây giật lag trên iPhone

 

Đầu tiên là bản thân bản cập nhật có vấn đề, điều này ít thì làm thiết bị của chúng ta bị quá nhiệt khi sử dụng, pin tụt không phanh, một số chức năng hoạt động không bình thường. Nặng hơn là kéo giảm hiệu năng đáng kể, điển hình là trường hợp mới đây của iOS 14.5.1 mà chúng mình đã từng đưa tin. Trong trường hợp này, đối với nhiều người dùng sành sỏi, họ có thể "hạ cấp" về phiên bản ổn định trước đó, nhưng trong hầu hết các tình huống còn lại, bạn không còn cách nào khác ngoài đợi bản cập nhật tiếp theo của Apple.

 

Những lý do khiến iPhone chạy chậm như rùa và đây là cách đơn giản để khắc phục - Ảnh 4.

Đừng cập nhật lên iOS mới nếu iPhone của bạn đã quá cũ

 

Trường hợp khác, phổ biến hơn là do chiếc iPhone của bạn đã quá cũ và đang chạy một phiên bản hệ điều hành không phù hợp. Ví dụ như lên iOS 14.6 cho iPhone 6S hay 6S Plus chẳng hạn, Apple có hỗ trợ nó cho bộ đôi iPhone này, tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa với việc là chúng ta nên nâng cấp lên phiên bản mới. Đối với các model cũ đã ra mắt từ 3-4 năm, người dùng nên tắt tính năng tự động cập nhật và sử dụng phiên bản phần mềm hiện tại. Điều này sẽ giúp thiết bị của bạn hoạt động mượt mà và bền bỉ hơn nữa đấy.

Không đủ dung lượng lưu trữ

Nếu một ngày bỗng dưng chiếc iPhone của bạn đột nhiên chậm chạp hẳn đi, thì khả năng cao dung lượng lưu trữ của máy đã không còn nhiều nữa.

 

Những lý do khiến iPhone chạy chậm như rùa và đây là cách đơn giản để khắc phục - Ảnh 5.

Khi iPhone bị đầy bộ nhớ cũng là lúc nó bị giật lag nghiêm trọng

 

Ổ cứng bên trong iPhone hay bất kỳ mẫu smartphone nào ở thời điểm hiện tại đều là dạng thể rắn (Solid State Drive - SSD) và loại ổ cứng này có một đặc điểm là sẽ chậm chạp đi thấy rõ khi dung lượng bị đầy. Vì lý do trên, khi mà bỗng dưng chiếc iPhone của bạn có biểu hiện chậm lại, hãy kiểm tra ngay dung lượng lưu trữ của nó, nếu đã gần đầy, tranh thủ dọn dẹp một chút để máy có thể hoạt động mượt mà hơn nhé!

Nguồn: Tổng hợp

Facebook Youtube Top