hello
Giỏ hàng

Facebook đã nghe lén chúng ta bấy lâu nay, đây là cách chấm dứt chuyện này một lần và mãi mãi!

Đảm bảo iPhone của bạn đã được cập nhật lên iOS 14.5 mới nhất nữa nhé! Rất tiếc, mẹo này chỉ dành cho iFan thôi!

 

Facebook vẫn luôn theo dõi từng đường đi nước bước của chúng ta, chắc chắn là như vậy, từ những bài đăng, hình ảnh, cho đến cả những cuộc trò chuyện riêng tư với bạn bè. Đó là sự thật, và nó đang diễn ra trên khắp thế giới với hàng tỷ người dùng khác nhau. Ví dụ điển hình nhất để chứng minh luận điểm này ắt là ai cũng đã từng trải qua.

 

Facebook đã nghe lén chúng ta bấy lâu nay, đây là cách chấm dứt chuyện này một lần và mãi mãi! - Ảnh 1.

Facebook đang theo dõi nhất cử nhất động của chúng ta, hàng ngày, hàng giờ...

 

Ví dụ, bạn bàn luận với hội chị em về một cây son siêu xinh xắn, 10 phút sau, Facebook hiện lên quảng cáo chính xác sản phẩm xuất hiện trong cuộc trò chuyện ban nãy, dẫu bạn chẳng hề đặt tay vào bàn phím tìm kiếm kết quả hay đã đặt mua trước đây. Hiểu được vấn đề rồi chứ?

Tuy nhiên, Facebook không phải là ứng dụng duy nhất thực hiện các hoạt động theo dõi người dùng bất hợp pháp này. Trên thực tế, việc theo dõi để tối ưu hoá trải nghiệm người dùng hay chạy quảng cáo hiệu quả hơn không có gì là sai cả. Cái sai đến từ việc Facebook và các công ty công nghệ khác đang làm việc này một cách âm thầm và người dùng, những đối tượng đang bị "vắt sữa" thì không hề biết những thông tin của bản thân đang được sử dụng vào mục đích gì.

 

Facebook đã nghe lén chúng ta bấy lâu nay, đây là cách chấm dứt chuyện này một lần và mãi mãi! - Ảnh 2.

Không riêng gì Facebook, hàng trăm, thậm chí hàng nghìn ứng dụng khác cũng đang theo dõi hoạt động của chúng ta mỗi ngày

 

Sự không minh bạch này đã tồn tại trong một thời gian dài với sự dung túng của không ai khác chính là 2 big tech Facebook và Google. Ấy là cho đến khi Tim Cook "trở chứng" và đòi tất cả những hoạt động theo dõi phải được người dùng cho phép, nếu các ứng dụng không nhận được sự đồng ý từ phía người dùng thì... "nghỉ khoẻ".

 

Facebook đã nghe lén chúng ta bấy lâu nay, đây là cách chấm dứt chuyện này một lần và mãi mãi! - Ảnh 3.

Tim Cook tuyên bố: "Hỏi ý kiến người dùng, không thì cuốn gói khỏi App Store"

 

Những tuyên bố này của Apple đã vướng phải sự phản đối quyết liệt từ Facebook, Google cũng như một số nhà phát triển nhỏ khác. Nhưng bỏ ngoài tai những ý kiến trái chiều đó, tính năng Minh bạch trong hoạt động theo dõi (App Tracking Transparency) hay gọi ngắn gọn là App Tracking đã xuất hiện trên iOS 14.5, hứa hẹn sẽ xoá sổ những hành vi theo dõi bất hợp pháp.

 

Facebook đã nghe lén chúng ta bấy lâu nay, đây là cách chấm dứt chuyện này một lần và mãi mãi! - Ảnh 4.

App Tracking xuất hiện lần đầu trên iOS 14.5 mới vừa phát hành 

 

App Tracking hoạt động rất đơn giản, mỗi khi ứng dụng muốn truy cập và theo dõi hoạt động của người dùng, ứng dụng sẽ hỏi chủ nhân có cho phép điều này xảy ra hay không? Quyết định được đặt hoàn toàn trong tay chúng ta rồi.

 

Facebook đã nghe lén chúng ta bấy lâu nay, đây là cách chấm dứt chuyện này một lần và mãi mãi! - Ảnh 5.

Cho phép theo dõi hay là không? Bạn là người quyết định!

Facebook Youtube Top