hello
Giỏ hàng

Bị lừa hàng trăm triệu đồng bởi làm nhiệm vụ qua Telegram - Xem ngay để tránh!

Cho phép người gửi xóa được hết các tin nhắn trò chuyện. Telegram đang là mạng xã hội mà nhiều đối tượng lừa đảo tận dụng để giăng bẫy người dùng với chiêu trò rất tinh vi.

Telegram - Nền tảng mới của chiêu trò lừa đảo

Với hơn 700 triệu người sử dụng hàng tháng trên toàn thế giới, Telegram đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống trực tuyến của rất nhiều người. Đặc biệt tại Việt Nam, Telegram nằm trong top 10 thị trường được ưa chuộng nhất với gần 12 triệu lượt tải (năm 2022) và có khoảng 31,5% người dùng Internet ở độ tuổi 16 - 64 sử dụng ứng dụng này. Vì thế, đây trở thành “miếng mồi thơm” của “bọn lừa đảo” tận dụng để giăng bẫy người dùng với chiêu trò rất tinh vi.

Một trong những chiêu trò phổ biến nhất là làm nhiệm vụ để nhận quà. Kẻ xấu đưa nạn nhân vào các nhóm bí mật trên Telegram với "nhiều người cùng cảnh ngộ" để lừa số tiền từ vài trăm triệu đồng đến vài tỷ đồng. Dù cho các chiêu lừa không hề mới như: phỏng vấn xin việc, làm nhiệm vụ, mời gọi đầu tư chứng khoán, làm việc từ xa.

Ngoài ra, kẻ gian còn giả danh nhà tuyển dụng hoặc sàn giao dịch, dẫn dụ người dùng vào các cuộc trò chuyện hoặc nhóm nhắn tin để thực hiện các giao dịch giả mạo hoặc để lấy thông tin cá nhân của họ. Các chiêu lừa này thường sử dụng tâm lý áp đặt hoặc lợi dụng niềm tin của người dùng để đánh lừa họ.

Kẻ gian cũng thường đóng giả người tư vấn công việc, kế toán trả lương, chuyên viên hướng dẫn công việc để cùng hỗ trợ khách hàng; hoặc một người bất kỳ sau khi thấy nạn nhân vào nhóm, băn khoăn chưa nộp vốn, sẽ tiếp cận để “khuyên nhủ” nhanh chóng chuyển tiền nạp vốn kiếm lời.

Cũng có các chiêu trò khác như mời gọi tham gia các nhóm "bí mật" “gái xinh” hoặc "độc quyền" với lời hứa cung cấp thông tin hay cơ hội đặc biệt, nhưng thực tế là mục đích cuối cùng là lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của người dùng. 

SangMobile chia sẻ cách bảo vệ tài khoản Telegram 

Để bảo vệ tài khoản Telegram, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an Thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân một số thao tác bảo mật tài khoản Telegram như sau:

1. Bật tính năng xác thực hai yếu tố: Bật tính năng này cho tài khoản Telegram bằng cách vào Settings - Privacy and Security - Two-step Verification.

2. Telegram có tính năng thông báo đăng nhập, khi người dùng bỗng dưng nhận được thông báo đăng nhập lạ, đó có thể là tin tặc. Thường xuyên kiểm tra các thiết bị đang đăng nhập tài khoản (Settings - Devices) để kiểm tra cũng như xóa ngay những thiết bị không phải do mình đang sử dụng.

3. Nên tắt thông báo nhận tin nhắn từ người lạ để tránh các tin nhắn lừa đảo (Settings - Privacy and Security - New chats from unknown users - Archive and Mute). Tính năng chỉ có sẵn trên Telegram Premium. Nếu không cần thiết, hãy giấu số điện thoại cá nhân trên Telegram bằng cách sau: Vào Settings - Privacy and Security - Phone number Privacy - Nobody. Ngăn không cho người lạ tự ý thêm mình vào các group bằng cách Settings - Privacy and Security - Group & Channel - My contacts.

4. Tắt chế độ tự động download file từ các group để tránh tải phải những file có chứa mã độc: Settings - Data and Storage - Tắt: Auto-Download Media.

Ngoài ra, người dân cần đề cao cảnh giác khi “bỗng dưng” nhận được đề nghị vay, mượn, chuyển tiền qua mạng xã hội. Khi nhận được yêu cầu chuyển tiền, cần phải xác minh thông qua việc gọi điện thoại trực tiếp đến người vay bằng số điện thoại đã được lưu trong danh bạ, không kiểm tra qua các ứng dụng mạng xã hội Telegram, Zalo, Facebook…

Đặc biệt, khi phát hiện trường hợp nghi vấn, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất.

Tóm lại, để bảo vệ bản thân khỏi các chiêu trò lừa đảo trên Telegram, người dùng cần tăng cường cảnh giác và tuân thủ các biện pháp an toàn trực tuyến. Nên kiểm tra thông tin cẩn thận trước khi tham gia vào bất kỳ hoạt động nào trên nền tảng này và không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc tài khoản tài chính một cách mù quáng. Ngoài ra, việc báo cáo các hoạt động đáng ngờ cho cơ quan chức năng hoặc nhà cung cấp dịch vụ là một biện pháp quan trọng để giúp ngăn chặn các hoạt động lừa đảo trên Telegram và bảo vệ cộng đồng trực tuyến.


Facebook Youtube Top