hello
Giỏ hàng

Tại sao iPhone 12 dùng lại thiết kế của iPhone 4?

Có lẽ bàn tay người dùng cảm nhận như thế nào không phải là điều mà Apple quan tâm.

Nhiều hình ảnh rò rỉ xuất hiện trên Internet thời gian vừa qua cho thấy iPhone 12, sản phẩm ra mắt vào rạng sáng 14/10 (giờ Việt Nam) sẽ có phong cách thiết kế tương tự iPhone 4.

Những bức ảnh sản phẩm có mặt từ sớm đã là "truyền thống" hàng năm, giúp các nhà sản xuất phụ kiện bắt tay vào thiết kế, dây chuyền sản phẩm kịp ngày ra mắt iPhone mới.


iPhone 12 co phong cach thiet ke cua iPhone 4 anh 1

Hình ảnh rò rỉ của iPhone 12 trước khi chính thức có mặt vào đêm nay. Ảnh: 9to5mac.


Cách để thiết bị tỏa sáng

"Khung kim loại và mặt kính cong 2.5 D vẫn sẽ xuất hiện trên iPhone 12. Song, bề mặt khung kim loại sẽ thay đổi phong cách thiết kế giống iPhone 4, thay cho mặt kính hiện tại", chuyên gia phân tích Ming-Chi Kuo cho hay. Ngoài ra, các góc của iPhone mới có dạng vuông thay cho bo tròn.

Khi thời đại smartphone bắt đầu, người dùng thường quan tâm đến độ bền, tín hiệu truyền hay pin dùng được bao lâu sau một lần sạc. Sau đó, khi chiếc điện thoại dần to ra, người ta mới quan tâm xem cảm giác cầm nắm có tốt không.

Những yếu tố đo lường cho khả năng cầm tay bao gồm trọng lượng, độ dày, hình dạng lẫn cảm ứng. Hiện tại, tiêu chuẩn để công nhận cảm giác cầm tay tốt gồm trọng lượng máy dưới 200 g, viền cong và mịn, độ dày thân dưới 8 mm, mặt lưng trơn, không nhờn. Chiếc smartphone vì thế giống như một tay cầm.

Trước iPhone 4, hình dạng 3 mẫu iPhone đầu khá tròn trịa, mặt sau iPhone 3 còn giống như viên sỏi. Điều này cho thấy việc thiết kế sản phẩm trước đây đã được Apple cân nhắc đến khả năng cầm nắm.

Song từ iPhone 4 đến 5S, những thiết kế này không còn. Nguyên nhân có thể xuất phát từ việc hình dáng, trọng lượng iPhone khi đó chưa lớn, nên thiết kế không cần phải quá bó buộc. Kiểu dáng đẹp là tinh thần chính của sản xuất iPhone trong 3 năm. Do đó, iPhone cần một thiết kế mới để trẻ hóa thị trường.


iPhone 12 co phong cach thiet ke cua iPhone 4 anh 2

Những thiết kế tương đối góc cạnh giúp các sản phẩm công nghệ trông nổi bật hơn. Ảnh: iMore.


Kế đến, theo góc độ cảm nhận thị giác, những thiết kế tương đối góc cạnh giúp các sản phẩm công nghệ trông nổi bật hơn.

Người dùng khi mua hàng trực tuyến thường cảm thấy thích rồi mới quyết định "xuống tiền". Chỉ sau khi mua về, họ mới có thể trải nghiệm thực tế. Do vậy, một thiết kế đẹp, góc cạnh sắc nét sẽ được ưa chuộng hơn kiểu dáng bo tròn.

Thành công của iPhone 4 cũng sẽ cho Apple có thêm lý do với quyết định của mình. Đây là phiên bản được xem như sản phẩm kinh điển, gây được tiếng vang lớn cả về doanh thu lẫn danh tiếng. Điều này rõ ràng ảnh hưởng trực tiếp đến sự thay đổi về diện mạo của iPhone năm nay.


Trải nghiệm người dùng là thứ yếu?

Kể từ iPhone 6, Apple trở lại với thiết kế bóng bẩy, có thể do kích thước thân máy tiếp tục tăng và cảm giác cầm thực sự là quan trọng. Nhưng khi vài thế hệ tiếp theo ra đời, người dùng có lẽ đã quá ngán ngẩm với kiểu dáng này.

iPhone 12 với phong cách cứng cáp của iPhone thực sự gây bất ngờ, bởi xét cho cùng, nó không phù hợp với quan niệm lấy trải nghiệm người dùng làm cốt lõi.

Thiết kế cổ điển của iPhone gây ảnh hưởng sâu sắc đến xu hướng của ngành di động về sau. Doanh số bán hàng, sức hấp dẫn của thị trường iPhone cùng vị thế ông lớn của Apple luôn biến thiết kế do họ tạo ra trở thành tiêu chuẩn mới của ngành.

Từ iPhone 4 đến iPhone 6, Apple định hình cho xu hướng thiết kế từ tròn sang cứng, từ sắc nét sang mịn màng. Nhưng cũng giống như sự thiếu đổi mới của Apple bị chỉ trích trong những năm gần đây, ảnh hưởng của họ đã đôi chút mờ nhạt.


iPhone 12 co phong cach thiet ke cua iPhone 4 anh 3

Apple sẽ làm gì để cảm giác cầm trên iPhone mới trở nên thân thiện? Ảnh: 9to5mac.


Những thế hệ mới liên tục ra đời nhưng không có nhiều biến chuyển khiến công chúng không khỏi nhàm chán. Apple buộc phải kích thích người dùng, thúc đẩy doanh số bán điện thoại di động thông qua các tính năng, kiểu dáng mới.

Phải thừa nhận, thiết kế cứng cáp đã nâng tầm ngoại hình cho iPhone 12. Ngay cả khi iPhone mới không được thân thiện khi cầm nắm, trải nghiệm sau khi người dùng khởi động máy sẽ không thể cản trở hiệu suất bán hàng của iPhone 12.

Trước sự mới mẻ do thiết kế cổ điển mang lại và sự kích thích doanh số bán thiết bị mới, có lẽ bàn tay người dùng cảm nhận như thế nào không phải là điều mà Apple quan tâm.

Facebook Youtube Top