hello
Giỏ hàng

Những nguyên nhân thiết bị Apple an toàn hơn Android

Các thiết bị của Apple được biết đến với mức độ bảo mật cao với nhiều biện pháp mạnh mẽ hơn so với Android.

 

Nếu lo lắng về việc theo dõi, tấn công hoặc phần mềm độc hại, thì việc mua một sản phẩm của Apple được cho là giúp người dùng an toàn trước những mối đe dọa này. Nhưng điều gì đã làm cho các sản phẩm của Apple trở nên khác biệt? Chúng có thực sự được thiết kế tốt hơn không? Hay chỉ là một tác dụng phụ của việc tiếp thị tốt hơn? Dưới đây là những điều về các thiết bị của Apple giúp chúng trở nên an toàn hơn.

Hệ sinh thái khép kín

Các sản phẩm của Apple đều là một phần của hệ sinh thái khép kín. Điều này có nghĩa là Apple có quyền kiểm soát mọi thứ từ phần cứng đến phần mềm. Không phải ai cũng thích điều này và nó chắc chắn không phải lúc nào cũng thuận tiện. Nhưng nó mang lại một số lợi ích nhất định về mặt bảo mật.

 

Những nguyên nhân thiết bị Apple an toàn hơn Android - 1

 

Để bắt đầu, người dùng Apple về cơ bản buộc phải tải xuống ứng dụng từ App Store. Điều này phần lớn ngăn chặn việc tải các ứng dụng có khả năng chứa phần mềm độc hại. Khi người dùng mua một thiết bị của Apple, họ cũng nhận được một bản sao iOS sạch sẽ.

Mặt khác, các thiết bị Android có xu hướng có các hệ điều hành hơi khác nhau với các tinh chỉnh khác nhau tùy thuộc vào nhà sản xuất. Điều này có thể có lợi về khả năng sử dụng nhưng cũng có thể dẫn đến các lỗ hổng bảo mật nhỏ được phát hiện quá muộn.

Cập nhật thường xuyên

Các thiết bị của Apple có nhiều khả năng được cập nhật hơn so với các thiết bị Android. Khi Apple phát hành một phiên bản hệ điều hành mới của mình, tất cả người dùng Apple, ít nhất là những người có thiết bị tương đối mới, được cung cấp tùy chọn cài đặt nó. Đó là lý do tại sao mặc dù mới chỉ sau hơn 6 tháng phát hành, iOS 14 đã được cài đặt trên 90% thiết bị.

 

Những nguyên nhân thiết bị Apple an toàn hơn Android - 3

 

Do tính chất mở của nó, Android làm mọi thứ hơi khác một chút. Khi bản cập nhật được phát hành, các nhà sản xuất điện thoại và thậm chí cả các nhà cung cấp dữ liệu phải đảm bảo rằng khách hàng của họ có quyền truy cập vào một bản sao. Điều này không phải lúc nào cũng diễn ra tốt đẹp. Kết quả là, Android 11 được phát hành gần như cùng thời điểm với iOS 14 nhưng ước tính cho thấy chỉ có 25% smartphone Android đang sử dụng nó trong vòng 6 tháng sau khi phát hành.

Quy định của App Store

Nếu ai đó muốn bắt đầu một cuộc tấn công rộng rãi vào các thiết bị của Apple, chúng thường phải thông qua một ứng dụng. Để chống lại điều này, Apple rất cẩn thận về những gì ứng dụng đến với App Store. Chính sách của Google đối với Play Store cũng tương tự nhưng không hoàn toàn mạnh mẽ.

 

Những nguyên nhân thiết bị Apple an toàn hơn Android - 4

 

Apple được biết đến là công ty mất nhiều thời gian hơn Google khi xem xét những ứng dụng được tải lên. Họ cũng có nhiều quy tắc mạnh mẽ hơn về theo dõi. Kể từ iOS 14.5, nếu muốn tải ứng dụng lên App Store, các nhà phát triển phải tắt hoàn toàn tính năng theo dõi. Trong khi đó Play Store không có quy tắc này, kết quả là nhiều ứng dụng trên nền tảng này vẫn có các chính sách theo dõi đáng ngờ.

Sandboxing tất cả ứng dụng

Apple sử dụng sandboxing - về cơ bản là kỹ thuật mà người dùng cài đặt một ứng dụng trên iPhone của mình, ứng dụng đó sẽ bị tách biệt khỏi mọi thứ khác. Nó vẫn có thể giao tiếp với các ứng dụng khác, nhưng cách mà nó có thể làm như vậy bị hạn chế nghiêm ngặt.

 

Những nguyên nhân thiết bị Apple an toàn hơn Android - 5

 

Điều này trái ngược với Android vốn không có tính năng này. Khi người dùng cài đặt một ứng dụng trên thiết bị Android, cá nhân họ sẽ được hỏi những quyền nào để cấp cho nó. Nhưng không có nhiều điều ngăn cản một ứng dụng độc hại được thiết kế để phớt lờ những gì mà người dùng yêu cầu nó làm.

Thực tế đây không hẳn là một lỗ hổng thiết kế trên Android. Các nhà sản xuất muốn nó cởi mở hơn và họ đã cân nhắc giữa tính bảo mật và khả năng sử dụng. Nhưng khi mọi người tuyên bố rằng các thiết bị của Apple an toàn hơn, thì đây là một trong những điểm khác biệt lớn mà họ đang nói đến.

Thị phần nhỏ hơn

Điều này có lẽ không phải là cố ý. Nhưng bằng cách giữ giá các sản phẩm ở mức tương đối cao, Apple đã vô tình khiến thị phần giảm xuống. Và khi làm như vậy, Apple cũng giảm thiểu số lượng các mối đe dọa bảo mật.

 

Những nguyên nhân thiết bị Apple an toàn hơn Android - 6

 

Theo một nghiên cứu, chỉ có khoảng 26% smartphone chạy trên iOS. Và khi tội phạm mạng muốn nhắm mục tiêu vào ai thì đây là một con số mà chúng rất quan tâm.

Facebook Youtube Top