hello
Giỏ hàng

iPhone 12 có thể là thiết bị Apple cuối cùng được trang bị công nghệ mang tính biểu tượng này

iPhone 12 có thể là thiết bị Apple cuối cùng được trang bị công nghệ mang tính biểu tượng này


Một đoạn kết đẹp đối với cổng Lightning?

Apple có vẻ chưa sẵn sàng để từ bỏ cổng Lightning trên iPhone. Tuy nhiên, iPhone 12 nhiều khả năng sẽ là thiết bị Apple cuối cùng sử dụng kết nối độc quyền này.

Jon Prosser, một leaker chuyên về Apple khá có tên tuổi, mới đây đã đăng tải một đoạn tweet rằng iPhone 12 chắc chắn sẽ không được trang bị cổng USB-C – và nếu anh này nói đúng, thì iPhone 12 sẽ tiếp tục trung thành với công nghệ Lightning đã lỗi thời của Apple.


iPhone 12 có thể là thiết bị Apple cuối cùng được trang bị công nghệ mang tính biểu tượng này - Ảnh 1.


Chúng ta vẫn chưa rõ Prosser thu thập được thông tin này từ đâu – có thể từ nội bộ Apple, từ chuỗi cung ứng của hãng, hay từ một nhà sản xuất ốp lưng và cáp sạc – nhưng xét tính quyết đoán mà leaker này thể hiện trong tweet, thì thông tin có khả năng đến từ nhiều nguồn khác nhau.

Vào tháng 1/2020, Nghị viện châu Âu đã thông qua một quyết định trong đó kêu gọi các nhà sản xuất sử dụng một loại cổng sạc chung duy nhất cho mọi mẫu smartphone trong tương lai – cụ thể ở đây là USB-C, chuẩn hiện đang được sử dụng bởi hầu hết các công ty công nghệ. Có thể thấy, Nghị viện châu Âu đang gián tiếp đề nghị Apple từ bỏ các loại cổng độc quyền của hãng.

Dù rằng quyết định của Nghị viện châu Âu không mang tính ràng buộc, nhưng họ lại đưa ra hạn chót yêu cầu các công ty phải chấp hành là vào tháng 7/2020. Nếu bất kỳ công ty nào chống đối – rất có thể sẽ là Apple, khi mà Táo khuyết dự tính tung ra iPhone 12 với cổng Lightning vào tháng 9 tới – thì Nghị viện nhiều khả năng sẽ đưa ra những điều luật nhằm ép buộc họ phải tuân thủ.

Do đó, có vẻ như iPhone 12 sẽ là chiếc iPhone cuối cùng được trang bị cổng Lightning, và các iPhone lẫn iPad trong tương lai sẽ chuyển sang sử dụng chuẩn USB-C có tốc độ nhanh hơn, hoặc thậm chí là…không cần đến cổng sạc nữa.


iPhone 12 liệu có là một thiết bị "không cổng"?

Prosser kết thúc tweet của mình bằng cách nói rằng "Apple sẽ chuyển sang không dùng cổng trước cả USB-C", khiến một số người dự đoán iPhone 12 sẽ là một thiết bị không cổng sạc. Nhưng điều này nhiều khả năng không xảy ra.

"Không cổng" ở đây có nghĩa là một chiếc điện thoại không có jack headphone 3.5mm và không có cổng USB-C lẫn Lightning – tức nó sẽ dựa hoàn toàn vào truyền tải âm thanh không dây, sạc không dây, và truyền tải dữ liệu không dây. Một thiết kế đậm chất tương lai, và quả thật, bất kỳ chiếc điện thoại nào có thiết kế như vậy vào thời điểm này – như một thiết bị chưa có tên do Oppo "nhá hàng" vào năm ngoái – cũng chỉ là những concept mà thôi.

Apple từ lâu đã không còn được nhắc đến như một hãng với nhiều đột phá trên lĩnh vực smartphone. Họ chưa tung ra một chiếc điện thoại màn hình gập hay hỗ trợ 5G nào, và mọi mẫu iPhone cho đến lúc này vẫn sử dụng màn hình phẳng cùng tai thỏ khá lớn – điều mà hầu hết các nhãn hiệu khác đã và đang tìm cách né tránh trên các mẫu flagship 2020.

Do đó, khả năng công ty này đánh bại mọi đối thủ để tung ra một chiếc điện thoại không dây thực thụ, đặc biệt khi vẫn còn rất nhiều người tiêu dùng sử dụng tai nghe và sạc có dây, là không cao. Chưa kể, Apple thường có xu hướng đi theo nhu cầu người tiêu dùng thay vì dẫn dắt nhu cầu đó.

Còn khẳng định của Prosser thì sao? Nhiều khả năng đó chỉ là một cách để câu view chứ không phải là một dự đoán nghiêm túc.

Như vậy, bỏ qua khẳng định của Prosser, iPhone 12 vẫn sẽ sử dụng cổng Lightning, còn các mẫu iPhone khác trong tương lai sẽ sử dụng USB-C cho đến khi thiết kế không cổng trở nên thực sự khả thi. Tuy nhiên, tất cả những thông tin nói trên đều dựa trên tin đồn – chúng ta chỉ biết chắc khi iPhone 12 ra mắt mà thôi.

Tai thỏ cũng vẫn còn đó

Ngoài việc nói về cổng kết nối của iPhone 12, Prosser còn đăng tweet kèm hình ảnh phác thảo về một thiết bị có tai thỏ. Theo Prosser, iPhone 12 vẫn sẽ có tai thỏ, nhưng tai thỏ này sẽ nhỏ hơn so với trên iPhone 11 và vẫn chứa cụm cảm biến Face ID cùng camera trước.


iPhone 12 có thể là thiết bị Apple cuối cùng được trang bị công nghệ mang tính biểu tượng này - Ảnh 2.

iPhone 12 có thể là thiết bị Apple cuối cùng được trang bị công nghệ mang tính biểu tượng này - Ảnh 3.


Không gian tai thỏ được thu nhỏ là nhờ loa thoại, vốn trước đây nằm trong tai thỏ, sẽ được chuyển lên trên đỉnh thiết bị, nằm trong phần viền rất mỏng.

Tai thỏ trên các mẫu iPhone gần đây đã bị chỉ trích khá nhiều, bởi kích cỡ lớn hơn hẳn so với các mẫu điện thoại khác, và với việc một số mẫu flagship đối thủ đã chuyển sang thiết kế "nốt ruồi" ít chiếm điện tích hơn nhiều, Apple hẳn sẽ muốn thu nhỏ tai thỏ - dù theo bản vẽ mà Prosser đăng tải, tai thỏ này vẫn khá lớn.

Một lần nữa, những thông tin nêu trên đều là thông tin rò rỉ, và chúng ta sẽ phải đợi đến ngày Apple chính thức ra mắt iPhone 12 mới biết chắc chắn được.


Tham khảo: TechRadar

Facebook Youtube Top