hello
Giỏ hàng

iPhone 11 Pro vượt trội ra sao so với “siêu phẩm 2010”?

Một phép so sánh giữa hai sản phẩm cách nhau 10 năm rõ ràng là quá chênh lệch, nhưng ít nhiều cũng cho biết sự phát triển của công nghệ ra sao.

Vào tháng 6/2009, Apple đã công bố iPhone 3GS - một siêu phẩm của năm 2010 từ Apple khi lần đầu tiên trang bị bộ nhớ trong 32 GB. Kết quả là doanh số bán hàng thiết bị khá ấn tượng, thời mà dòng người xếp hàng mua iPhone 3GS đã gây tiếng vang.


iPhone 11 Pro vượt trội ra sao so với “siêu phẩm 2010”? - 1


Sau 10 năm, dòng iPhone 11 được Apple tung ra vào năm ngoái mang đến phần cứng và chức năng phần mềm “ở một thế giới khác” khi so sánh với iPhone 3GS. Nếu đặt hai chiếc iPhone cách nhau tới 10 năm, có lẽ chúng ta có thể thấy rõ sự tiến bộ của iPhone trong 10 năm qua thế nào.


Thiết kế và màn hình

iPhone 3GS sử dụng màn hình cảm ứng đa điểm 3,5 inch với độ phân giải 480 x 320. Với thiết kế thân máy nhỏ gọn và đẹp mắt, việc cầm một tay khá dễ dàng. Mặt khác, iPhone 11 Pro có thể tự hào với màn hình 5,8 inch và độ phân giải 1125 x 2436 pixel ấn tượng hơn rất nhiều. Ngay cả khi tăng kích thước màn hình thì thao tác bằng một tay trên iPhone 11 Pro vẫn rất tuyệt.


iPhone 11 Pro vượt trội ra sao so với “siêu phẩm 2010”? - 2


Có một cải tiến lớn khác ở iPhone 11 đó là chất liệu thân máy. Trong khi iPhone 3GS có thân máy bằng nhựa nhám thì iPhone 11 Pro sử dụng thân kính + khung thép không gỉ ở giữa. Rõ ràng việc vận hành iPhone 3GS bằng một tay sẽ dễ dàng hơn do kích thước nhỏ. Tuy nhiên, kết cấu và khả năng hoạt động của toàn bộ iPhone 11 Pro là một bước nhảy vọt so với 10 năm trước đó. 

Nhìn vào màn hình iPhone 3GS có thể thấy viền bezel khổng lồ xấu xí ở trên và dưới. iPhone 11 Pro đi kèm với một cải tiến lớn bằng cách sử dụng màn hình tai thỏ. Hơn nữa, viền dưới cùng mỏng như hai bên. Đối với viền hai bên, độ mỏng của iPhone 11 Pro ít hơn nhưng không đáng kể.


Máy ảnh

iPhone iPhone 3GS đi kèm camera 3,2 MP của OmniVision, hỗ trợ quay video và lấy nét tự động. 10 năm sau, iPhone 11 Pro vẫn hỗ trợ quay video và lấy nét tự động nhưng có bước tiến hoàn hảo do cảm biến xịn sò hơn.


iPhone 11 Pro vượt trội ra sao so với “siêu phẩm 2010”? - 3


Khi chụp giữa hai sản phẩm, ngay cả trong khung cảnh đủ sáng, giao diện của những bức ảnh chụp bằng iPhone 3GS vẫn rất “có tuổi”. Các điểm ảnh thấp, thiếu HDR và các yếu điểm rõ ràng khác. Hơn nữa, các điểm nổi bật của hình ảnh bị thiếu, với các chi tiết không rõ ràng, đặc biệt trong bóng tối bị mất hoàn toàn.

Trong khi đó, nhờ những lợi thế về phần cứng với điểm ảnh cao hơn, ổn định hình ảnh quang học và tối ưu hóa phần mềm như HDR và AI thông minh, giao diện tổng thể của các bức ảnh iPhone 11 Pro thậm chí còn tốt hơn cả một số máy ảnh DSLR giá rẻ.


iPhone 11 Pro vượt trội ra sao so với “siêu phẩm 2010”? - 4

Trong điều kiện thiếu sáng, chất lượng hình ảnh của iPhone 3GS sẽ nhanh chóng bị phá hủy, kèm theo nhiều nhiễu hạt. Với iPhone 3GS, hãy quên việc chụp ảnh trong bóng tối vì người dùng sẽ có một bức ảnh gần như đen. Xét cho cùng, iPhone 3GS không hỗ trợ cái gọi là Night Mode và không có đèn flash nên cũng phải thông cảm.

Còn iPhone 11 Pro thì đỉnh hơn nhiều. Ngay cả trong những cảnh gần như không có nguồn sáng tự nhiên, iPhone 11 Pro vẫn dựa vào phần mềm tối ưu hóa “Night Mode”. Nó cũng có thể nhận sự hỗ trợ từ đèn flash phía sau hoạt động như một nguồn sáng bổ sung.


Phần cứng và phần mềm

Về phần mềm, iPhone 3GS được cài sẵn hệ điều hành iPhoneOS 3 và đã được nâng cấp lên iOS 6.1.6. Thiết kế dựa trên triết lý phẳng mới từ iOS 7 đã loại trừ iPhone 3GS vào danh sách hỗ trợ, vì vậy iOS 6.1 .6 cũng là phiên bản iOS cuối cùng được hỗ trợ trong lịch sử iPhone 3GS. Kết quả là, các trải nghiệm sử dụng iOS 6 rất lúng túng cho người dùng hiện đại. Họ chỉ nhận được một số thao tác “cổ điển” để mở khóa, khởi động ứng dụng chụp ảnh mất thời gian,…


iPhone 11 Pro vượt trội ra sao so với “siêu phẩm 2010”? - 6


iPhone 11 Pro đi kèm chip Apple A13 Bionic mạnh mẽ hơn rất nhiều so với chip Samsung APL0298C05 trên iPhone 3GS. Hãy nhớ, chip mới dùng quy trình 7nm+, còn cũ chỉ là 65nm rất kém cỏi.


Nhận xét chung

Đúng như những gì mong đợi, có một sự nâng cấp đáng kể trong 10 năm qua, ở hầu hết mọi khía cạnh. Từ phần cứng đến phần mềm, thiết kế đến màn hình đều có sự cải tiến đáng kể. Mười năm là một dấu ấn, một bản tổng kết của quá khứ và một tầm nhìn cho tương lai. Có lẽ 10 năm sau, chúng ta sẽ nhìn lại iPhone 11 Pro hiện tại so với iPhone ngày đó như thế nào.

Facebook Youtube Top