hello
Giỏ hàng

Đánh giá iPad Pro 2020 - camera mới, bàn phím hữu dụng

Năm nay, Apple đã làm mới dòng iPad Pro với hai phiên bản 11 inch cùng 12,9 inch có mức giá lần lượt 799 USD và 999 USD.

Trong nhiều năm qua, Apple ra mắt các phiên bản iPad Pro với hiệu năng mạnh mẽ nhưng không được khai thác tối đa, nói đúng hơn là không thể thay thế laptop dù có giá bán ngang ngửa. Đôi khi do giới hạn phần mềm và những tiêu chuẩn phần cứng, iPad Pro không thể thực hiện một số công việc nhất định như trên laptop.


Danh gia iPad Pro 2020 - camera moi, ban phim huu dung hinh anh 1 Screenshot_14.jpg

So với việc chọn MacBook Air hay MacBook Pro, người mua iPad Pro về làm việc sẽ cần đắn đo suy nghĩ. Ảnh: The Verge.


Phiên bản mới không có quá nhiều cải tiến so với thế hệ 2018, chủ yếu tập trung vào vi xử lý, camera và micro thu âm. Ngoài ra, bàn phím Magic Keyboard mới với trackpad tích hợp được xem là điểm cộng lớn.

Bên cạnh Magic Keyboard, Apple còn hợp tác với Logitech để trình làng bàn phím có tích hợp trackpad cho các thiết bị đời cũ.


Cải tiến nhỏ giọt

So với thế hệ tiền nhiệm, iPad Pro không có nhiều nâng cấp khi vẫn trang bị màn hình Liquid Retina sắc nét và hiển thị màu sắc chính xác. Thiết bị có thể đáp ứng cho người dùng suốt ngày dài làm việc với thời gian sử dụng pin từ 8 đến 10 tiếng.


Danh gia iPad Pro 2020 - camera moi, ban phim huu dung hinh anh 2 Screenshot_15.jpg

Sắp tới, mọi thiết bị iPad đều hỗ trợ thao tác cử chỉ bằng trackpad trên phiên bản iPadOS mới. Ảnh: The Verge.


Về vi xử lý, thay vì dùng A13 Bionic trên
 iPhone 11, Apple trang bị chip A12Z Bionic được nâng cấp từ A12X trên iPad Pro 2018. Chip A12Z sẽ giúp các trò chơi chạy ở tần số quét 120 Hz tốt hơn, xuất video 4K nhanh hơn và hiệu suất xử lý AR được cải thiện.Từ iPadOS 13, cổng USB Type-C đã mang đến khả năng kết nối với các thiết bị ngoại vi tốt hơn. Tuy nhiên việc bỏ đi giắc cắm tai nghe trên iPad lại là thiếu sót lớn và khó chấp nhận. Người dùng thường chuộng tai nghe có dây hơn tai nghe Bluetooth để dùng với “một chiếc laptop” như iPad Pro.

Dù là bản nâng cấp nhưng tốc độ xử lý của cả hai không khác là bao. Để so sánh, trong bài kiểm tra GPU bằng phần mềm Geekbench 5 Pro, iPad Pro 12,9 inch 2020 đạt 9.981 điểm, trong khi bản 11 inch 2018 đạt 9.138 điểm.


Điểm nhấn đến từ camera

Thay đổi lớn nhất trên iPad Pro mới là camera. Cụ thể, máy trang bị cụm 3 camera sau với một camera góc rộng 12 MP khẩu độ f/1.8, camera góc siêu rộng 125 độ, 10 MP với khẩu độ f/2.4 và camera LIDAR mới. Ngoài ra, iPad Pro có thể quay video 4K ở tốc độ 24, 30 và 60 khung hình/giây.


Danh gia iPad Pro 2020 - camera moi, ban phim huu dung hinh anh 3 Screenshot_16.jpg

Năm nay, Apple áp dụng thiết kế cụm camera vuông cho toàn bộ sản phẩm. Ảnh: The Verge.


Theo công bố từ Apple, iPad Pro được trang bị micro thu âm đạt chuẩn phòng thu – dù khá tốt nhưng theo đánh giá, chúng vẫn chưa đủ phục vụ những nhà sản xuất chuyên nghiệp.

Nếu kết hợp cả hai, đây sẽ là lựa chọn tốt cho các nhà làm phim vừa muốn quay và chỉnh video ngay trên iPad. Tuy nhiên, việc chụp hình và quay video trên iPad khá cồng kềnh, nên nếu được chọn tôi sẽ dùng iPhone.

iPad Pro được trang bị camera selfie 7 MP có khả năng quay video Full HD cho chất lượng hình ảnh tốt hơn MacBook. Apple đã thêm một số hiệu ứng AR nhằm khắc phục vấn đề tầm nhìn lệch trên FaceTime nhưng chúng không hiệu quả trong các cuộc gọi hội nghị, công việc bằng ứng dụng bên thứ ba.

Tôi phát hiện ra một điểm khó chịu là iPadOS không cho phép camera chạy nền, bắt buộc người dùng phải ở yên trong ứng dụng khi đang gọi video call. Thậm chí việc kéo mở cửa sổ Slide Over cũng khiến máy ảnh bị tắt.

Chuyển sang cảm biến LIDAR, đây là bổ sung phần cứng nổi bật nhất trên iPad Pro mới. Sử dụng laser để thu thập chiều sâu môi trường, cảm biến LIDAR có thể tạo ra bản đồ không gian từ những dữ liệu thu được ngay tức khắc.


Danh gia iPad Pro 2020 - camera moi, ban phim huu dung hinh anh 4 Screenshot_17.png

Không cần phải lia máy xung quanh, LIDAR có thể dễ dàng thu thông tin trực tiếp. Ảnh: Apple.


Apple đã phát hành bộ công cụ API mới cho các nhà phát triển, có khả năng xác định chính xác vật dụng như ghế, cửa sổ, bàn. Đồng thời, hãng cũng cho phép các vật thể ảo được đặt mọi nơi trong bản đồ 3D thay vì chỉ trên bề mặt phẳng.

Nói tóm lại, LIDAR trên iPad Pro khá tiên tiến nhưng do còn quá mới nên chưa được tận dụng tốt. Ngoài trang trí nội thất, mua sắm và chơi game, không còn nhu cầu nào khác cần đến công nghệ này. Thậm chí nhiều người dùng sẽ không thể tận dụng hết lợi thế của nó, nói đúng hơn là họ không biết sử dụng.


Danh gia iPad Pro 2020 - camera moi, ban phim huu dung hinh anh 5 144132_ipad_pro_2020.jpg

Người dùng phải bỏ ra 299 USD để sở hữu bàn phím Magic Keyboard. Ảnh: The Verge.


Ý kiến cá nhân tôi, việc hỗ trợ trackpad cho iPad không phải là cải tiến lớn. Chủ yếu Apple đang muốn đưa sản phẩm của mình cạnh tranh với laptop.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận trackpad sẽ giúp iPad làm việc tốt hơn với thao tác cuộn mượt mà, con trỏ chuột thay đổi hình dáng tùy ngữ cảnh được xem là ý tưởng hay của Apple.

Tóm lại, dù có phần cứng mạnh mẽ, chúng vẫn chưa được tối ưu tốt trên iPad Pro. Nếu chỉ chọn iPad Pro cho tác vụ văn phòng thì sẽ quá mức cần thiết. Trừ khi người dùng biết cách sử dụng cảm biến LIDAR và vi xử lý mới, iPad Air hay thậm chí là iPad thường vẫn đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng.


Trích nguồn News.zing.vn

Facebook Youtube Top