hello
Giỏ hàng

20 diễn biến công nghệ gây “sốc” nhất năm Covid thứ nhất

Đại dịch toàn cầu không hề làm chậm lại thế giới công nghệ, chỉ làm thay đổi theo đúng hướng mà công nghệ cần đáp ứng.

Trong một năm khi đại dịch covid- 19 hoành hành trên toàn cầu, lây nhiễm cho hàng chục triệu người và cướp đi tính mạng của gần 2 triệu người, những từ như "chưa từng có", "phi thường" và "nghiệt ngã" đã trở thành sáo ngữ.


20 diễn biến công nghệ gây “sốc” nhất năm Covid thứ nhất - 1


Để tóm tắt lại các diễn biến quan trọng nhất về thế giới công nghệ, trang tin CNET đã tổng hợp lại 20 câu chuyện lớn nhất của năm 2020. Bản thân Covid- 19 không có trong danh sách nhưng tất cả đều bị ảnh hưởng bởi đại dịch.


1. Vắc xin

20 diễn biến công nghệ gây “sốc” nhất năm Covid thứ nhất - 2


Khoa học đằng sau việc phát triển vắc-xin COVID-19 nhanh chóng đến mức không thể bất ngờ hơn. Hàng chục quốc gia đã phát minh ra nhiều dòng vắc- xin điều trị và đang tiến hành thử nghiệm trực tiếp trên người, trong đó có Việt Nam. Sự nhanh chóng này khiến cho những lo ngại về dịch bệnh bớt thêm phần căng thẳng.


2. Thông tin sai lệch ở khắp nơi

20 diễn biến công nghệ gây “sốc” nhất năm Covid thứ nhất - 3


Năm nay, các mạng xã hội đã chủ động hơn trong việc chống lại thông tin sai lệch nhưng vẫn không thể ngăn cản được hết các thuyết âm mưu vô căn cứ, trò lừa bịp và các thông tin sai lệch khác phổ biến trên mạng.


3. Big Government và Big Tech

Vào cuối năm, các giám đốc điều hành công nghệ đã liên tục xuất hiện trước Quốc hội Mỹ. Nhưng việc các CEO của Alphabet, Facebook, Apple và Amazon đều được gọi để biện minh cho sức mạnh to lớn mà họ đang sở hữu cho thấy thời đại mà các công ty công nghệ có thể phát triển không bị kiểm soát đã qua.

Theo sau Liên minh châu Âu, vốn đã tích cực trong việc áp dụng các khoản tiền phạt và thiết lập các quy định, Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng cường giám sát ngành công nghiệp công nghệ. Ngay cả Apple cũng đang phải đối mặt với những lời chỉ trích vì sức mạnh mà hãng sử dụng trên App Store của mình - cắt giảm 30% doanh thu ứng dụng.


4. Sự xâm chiếm của Zoom

20 diễn biến công nghệ gây “sốc” nhất năm Covid thứ nhất - 4

Các cuộc họp trực tiếp nhanh chóng được thay thế bằng họp online và mang tới “cú nổ” của Zoom. Thật ấn tượng khi dịch vụ video ghi nhận tần số sử dụng tăng đột biến, cả cho công việc và kết nối cá nhân. Vào tháng 4, công ty cho biết các cuộc gọi vào cuối tuần đã tăng 2.000%.


5. Facebook và Twitter đã hành động

Cả hai công ty này đang cố gắng ngăn chặn thông tin sai lệch. Các công ty cũng quyết liệt hơn trong việc cấm các nhóm âm mưu như QAnon. Mặc dù các phương áp áp dụng không nhất quán và không phải lúc nào cũng nhanh chóng nhưng cũng đã đánh dấu một bước tiến cho các công ty này tích cực hơn trong việc quản lý thông tin sai lệch đã phổ biến khắp mạng lưới của mình.


6. Trump và công nghệ

Tổng thống Donald Trump có mối quan hệ yêu-ghét khá mạnh mẽ đối với công nghệ. Nhà cung cấp viễn thông Trung Quốc Huawei đã phải hứng chịu hoàn toàn cơn thịnh nộ này với việc Bộ Thương mại tách hãng này ra khỏi các công ty cung cấp thành phần hoặc công nghệ nào của Mỹ.


20 diễn biến công nghệ gây “sốc” nhất năm Covid thứ nhất - 6


Mục tiêu sau đó của Trump là mạng xã hội TikTok, mà Nhà Trắng cho rằng gây ra rủi ro an ninh cho người Mỹ vì công ty mẹ của nó là người Trung Quốc. Nhưng kể từ cuộc bầu cử, Trump rõ ràng đã không còn quan tâm đến việc giao dịch với TikTok và chính quyền đã từ bỏ việc thực thi lệnh hành pháp, khiến TikTok rơi vào tình trạng lấp lửng với một thỏa thuận chưa được hoàn thành.


7. Các cuộc chiến tranh trực tuyến ngày càng leo thang

Khi bị giãn cách xã hội, người dùng có xu hướng giải trí trên mạng nhiều hơn. Đó cũng là lúc các dịch vụ trực tuyến chiếm được nhiều ưu thế, nhưng đồng nghĩa cũng nổ ra vô số những tranh cãi nảy lửa khác giữa các hãng dịch vụ.


8. Quibi phá sản

Một dịch vụ video trực tuyến với 1,75 tỷ USD tài trợ, cũng như sự hậu thuẫn của tay chơi quyền lực Hollywood Jeffrey Katzenberg và Giám đốc điều hành - Meg Whitman lại không tồn tại được quá 6 tháng, thậm chí còn không để lại chút ảnh hưởng nào tới Youtube.


9. Tấn công chính phủ Mỹ

Vụ tấn công này tới chính phủ Mỹ đã xảy ra vào cuối năm nay. Nhiều bộ phận trong chính phủ Mỹ, bao gồm cả các Bộ An ninh Nội địa, Nhà nước, Thương mại và Kho bạc, cũng như Viện Y tế Quốc gia, đều bị ảnh hưởng bởi phần mềm độc hại được cung cấp thông qua bản cập nhật bị xâm phạm từ nhà cung cấp dịch vụ phần mềm CNTT SolarWinds. P


10. Công nghệ và phong trào Black Lives Matter

20 diễn biến công nghệ gây “sốc” nhất năm Covid thứ nhất - 7


Vụ việc của George Floyd là một trong những vụ lạm sát người Da đen của cảnh sát, nhưng đoạn phim video về vụ việc và cách nó lan truyền trên mạng xã hội đã thúc đẩy một phong trào đấu tranh công bằng chủng tộc , làm dấy lên các cuộc biểu tình nổ ra ở các thành phố tại Mỹ.


11. Game online bội thu

Đại dịch nổ ra khiến nhiều người phải lựa chọn giải trí tại nhà. Máy chơi game Nintendo Switch là một mặt hàng khó tìm vào đầu năm nay. Năm 2020 cũng đánh dấu sự ra mắt của PlayStation 5 và Xbox Series X và Series S. Chính smartphone chơi game cũng trở thành hàng “hot” trong năm nay.


12. Sự thống trị của Amazon

Khi hàng loạt các cửa hàng phải đóng cửa, người dùng đã bị phụ thuộc vào các nhà bán lẻ trực tuyến để giao hàng. Điều này mang lại lợi nhuận cực lớn cho Amazon, vốn đã là một phần quan trọng trong cuộc sống của nhiều người Mỹ.


13. Biến đổi khí hậu

Năm 2020 cũng là năm xảy ra hàng loạt những vụ cháy rừng thảm khốc tại nhiều khu vực, đặc biệt là trận cháy rừng ở Úc vào đầu năm 2020. Việt Nam cũng là một trong số những quốc gia phải chống chịu các đợt bão lũ, mưa đá hoành hành cả năm.


14. Khoảng cách kỹ thuật số nâng lên

20 diễn biến công nghệ gây “sốc” nhất năm Covid thứ nhất - 8


Virus corona đã có tác động rất khủng khiếp đối với mọi người, nhưng điều còn tồi tệ hơn là kết nối mạng kém. Ai cũng cần một kết nối nhanh để làm việc tại nhà hoặc học tập từ xa. Việc thiếu khả năng truy cập mạng tốc độ cao sẽ ngăn con người tham gia vào một xã hội bị buộc phải chuyển sang kỹ thuật số nhanh và nhiều hơn.


15. Khám phá không gian

Một năm đầy xung đột trên Trái đất không ngăn được NASA, SpaceX, Trung Quốc và những người khác khám phá ngoài quỹ đạo. SpaceX đã gửi hai nhóm phi hành gia lên Trạm Vũ trụ Quốc tế. Công ty của Musk cũng đạt được tiến bộ lớn trong việc phóng một chòm sao vệ tinh băng thông rộng và phát triển Starship thế hệ tiếp theo của nó.


20 diễn biến công nghệ gây “sốc” nhất năm Covid thứ nhất - 9


NASA là một trong số những người đã gửi một robot mới trên đường đến sao Hỏa vào năm 2020. Trung Quốc đã thực hiện một chuyến đi lên mặt trăng, mang về nhà mẫu mặt trăng đầu tiên sau gần 5 thập kỷ.


16. Tài khoản Twitter bị xâm nhập

Tin tặc đã sử dụng một cuộc tấn công lớn và có quyền truy cập vào một số tài khoản lớn nhất trên Twitter, bao gồm tài khoản của Musk, Bill Gates, Kanye West, Barack Obama và các giám đốc điều hành công nghệ, nghệ sĩ giải trí và chính trị gia nổi tiếng khác. May mắn thay, các tin tặc chỉ muốn lừa đảo Bitcoin.


17. 5G đã đến gần hơn (nhờ Apple)

20 diễn biến công nghệ gây “sốc” nhất năm Covid thứ nhất - 10


Về mặt kỹ thuật, các nhà mạng đã tung ra các mạng 5G đầu tiên vào cuối năm 2018 nhưng việc triển khai đã được áp dụng vào năm 2019. Nếu không có virus corona, 5G đã tấn công sâu hơn. Đáng chú ý, Apple đã tham gia vào sự kết hợp bằng cách thêm 5G vào toàn bộ gia đình iPhone 12 của mình.


18. Elon Musk ngày càng giàu hơn

20 diễn biến công nghệ gây “sốc” nhất năm Covid thứ nhất - 11


Mặc dù bán được một phần nhỏ số xe mà các nhà sản xuất ô tô lớn làm được, Tesla đã vượt lên trên các đối thủ. Nhờ đó, Musk trở thành người giàu thứ hai trên thế giới, chỉ sau Giám đốc điều hành Amazon - Jeff Bezos.


19. Chip M1 của Apple

Năm nay, Apple đã tách khỏi Intel và xây dựng bộ vi xử lý riêng cho dòng Mac của mình. Động thái này có thể gây ảnh hưởng lớn đến Apple và MacBook tương lai của hãng.


20. Smartphone gập lại

20 diễn biến công nghệ gây “sốc” nhất năm Covid thứ nhất - 12


Năm 2019 đã chứng kiến ​​sự ra đời của điện thoại với màn hình có thể gập lại, nhưng ngành công nghiệp đã dành nhiều sân khấu hơn cho chúng vào năm 2020. Galaxy Z Flip của Samsung đã khắc phục rất nhiều vấn đề cơ học cản trở Galaxy Fold có vấn đề của năm ngoái và Galaxy Z Fold 2 5G được cung cấp tinh tế hơn nữa. Đáng tiếc là đại dịch đã khiến cho nhiều người không chú ý đến những tiến bộ này.

Facebook Youtube Top