hello
Giỏ hàng

10 năm nữa, công nghệ smartphone sẽ thay đổi ra sao?

10 năm nữa, công nghệ smartphone sẽ thay đổi ra sao?


Theo bạn thì 10 năm nữa, smartphone sẽ ra sao?

Một thập kỷ mới đã bắt đầu và 10 năm qua, lịch sử của điện thoại thông minh và công nghệ nói chung đã có rất nhiều thay đổi. Trong tương lai, những tiến bộ công nghệ mà nào sẽ tiếp tục làm bánh xe thời đại xoay chuyển? Smartphone có thể thay đổi như thế nào trong 10 năm tới?

Hãy xem xét một vài xu hướng của những năm 2010, và đặc biệt là năm 2019, chúng ta có thể ước tính những xu hướng này có thể phát triển thế nào năm 2030, từ điện thoại có thể gập lại cho đến cổng USB và 6G.

Nhưng smartphone sẽ phát triển một cách tự nhiên theo nhu cầu của người dùng và đây là những tuyến đường mà có thể “chiếc bánh xe” ấy sẽ in dấu.


Điện thoại gập

10 năm nữa, công nghệ smartphone sẽ thay đổi ra sao? - Ảnh 1.


Điện thoại gập thực sự là một trong những thiết kế đáng chú ý nhất năm 2019, với nhiều thiết bị như Samsung Galaxy Fold và Motorola Razr 2019 được ra mắt, và chúng sẽ trở nên phổ biến hơn nữa trong tương lai.

Vì đến năm 2029, liệu tất cả chúng ta có thể sở hữu điện thoại gập? Điều đó phụ thuộc vào cách các công ty điện thoại. Hiện tại, điện thoại có thể gập lại phần lớn được coi là sản phẩm để quảng cáo thương hiệu và vẫn con kén người dùng, những chiếc điện thoại mà hầu hết mọi người sẽ mua vẫn chính là các điện thoại thẳng truyền thống.

Điều này phần lớn là do mức giá của điện thoại gập rất cao, và cũng vì phần mềm chưa được phát triển để tận dụng tối đa thiết kế.

Vì vậy, nếu vài năm tới những chiếc điện thoại gập có giá cả phải chăng và quan trọng hơn là có nhiều chức năng quan trọng, mọi người sẽ chuyển sang chúng. 10 năm là một thời gian dài và rất có thể điện thoại có thể gập lại sẽ sớm trở nên có giá cả phải chăng và hữu ích, nhưng điều đó phụ thuộc vào việc liệu mọi người có sẵn sàng bỏ thiết kế smartphone thông thường mà mình đã quá quen thuộc hay không.


5G và 6G

10 năm nữa, công nghệ smartphone sẽ thay đổi ra sao? - Ảnh 2.


5G đã được sử dụng tại một số quốc gia, mặc dù vậy, vào cuối năm 2019, công nghệ mạng thế hệ mới này vẫn chưa phổ biến. Đối với những người ở khu vực tốc độ cao, nơi 4G đã nhanh hơn hầu hết những gì mọi người cần và không có ứng dụng nào được tung ra thực sự tận dụng tối đa kết nối tốc độ cao của 5G.

Nhưng trong những năm tới, các công ty sẽ ra mắt nhiều điện thoại 5G và ít thiết bị 4G hơn, dần dần, 5G sẽ trở thành mức “'bình thường', giống như bạn mua điện thoại 4G hiện nay. Đến cuối thập kỷ, chúng ta thậm chí có thể thấy 6G.


Tương lai của camera trước

10 năm nữa, công nghệ smartphone sẽ thay đổi ra sao? - Ảnh 3.


Một trong những điểm khác biệt giữa các smartphone ngày nay chính là camera trước. Hoặc là bạn sẽ có một smartphone với camera “rãnh khuyết" như iPhone, hoặc nhỏ hơn chút là giọt nước như nhiều máy tầm trung, hoặc là camera đục lỗ như Samsung, một số thì theo dạng pop-up, thò lên thụt xuống khi cần sử dụng.

Có thể trong tương lai, tất cả những kiểu thiết kế này sẽ biến mất, vì camera sẽ được đặt dưới màn hình hiển thị.

OPPO từng giới thiệu công nghệ camera ẩn dưới màn hình này và các công ty khác cũng đang nghiên cứu. Phương pháp này giúp camera trước hoàn toàn biến mất khỏi màn hình khi bạn không dùng đến và cũng không tốn không gian bên trong máy như camera thò thụt.

Trong những năm cuối thập kỷ này, có lẽ công nghệ camera ẩn dưới màn hình sẽ hoàn thiện vả chúng ta sẽ có smartphone với màn hình toàn vẹn thật sự.


Tạm biệt cổng kết nối


Nhiều smartphone ngày nay đã loại bỏ jack tai nghe 3.5mm và sẽ khá ngạc nhiên nếu những smartphone flagship ra mắt trong năm nay có jack này.

Ngày càng có nhiều người dùng hướng về tai nghe không dây hơn tai nghe có dây vì tính tiện dụng của nó, lượng người dùng điện thoại cần cắm tai nghe vào máy sẽ giảm đi và sau 10 năm với nhiều năm tiến bộ trong công nghệ Bluetooth, có lẽ lúc đó sử dụng tai nghe có dây với smartphone là một việc khá “nổi bật".

Không chỉ jack tai nghe mà các cổng tưởng chừng như quan trọng như USB để sạc điện thoại cũng có thể sẽ biến mất. Chúng ta đã thấy những phiên bản thử nghiệm điện thoại “không hề có lỗ kết nối" và hoạt động dựa trên công nghệ sạc pin không dây, truyền tải dữ liệu không dây.

Nhiều khả năng bộ sạc không dây sẽ trở nên phổ biến hơn và quan trọng hơn là sạc nhanh hơn, mọi người sẽ ít phụ thuộc vào dây dẫn vật lý hơn, khiến cho việc thêm một cổng vào điện thoại ngày càng dư thừa và vào năm 2030, điện thoại thông minh không cổng có thể là điều bình thường.


Nhiều camera sau hơn?

10 năm nữa, công nghệ smartphone sẽ thay đổi ra sao? - Ảnh 5.


Mặc dù bạn có thể nghĩ rằng tương lai sẽ mang đến những chiếc điện thoại có nhiều camera sau hơn bây giờ, nhưng điều đó có thể không xảy ra, vì thêm nhiều ống kính hơn nữa cũng không mang đến tính năng gì mới.

Trên thực tế, thay đổi thực sự có thể sẽ là số megapixel - vào cuối năm 2019, độ phân giải cao nhất trong điện thoại thông minh là 108MP, nhưng có vẻ như một số điện thoại vào năm 2020 đang chuẩn bị vượt qua con số này. Trong 10 năm, con số đó có thể cao hơn rất nhiều.

Các nhà khoa học đã ước tính rằng mắt người nhìn thấy khoảng 576MP, nhưng không phải ai cũng cần đến con số đó tvà sẽ rất bất ngờ nếu các công ty điện thoại nào đó quyết định đạt tới 576MP. Dù vậy, những tiến bộ về số megapixel gần như chắc chắn sẽ rõ rệt hơn vào năm 2030, chứ không phải là lượng camera sau.

Theo bạn, liệu 10 năm nữa smartphone sẽ ra sao?


Tham khảo: Techradar

Facebook Youtube Top